Những đặc trưng của áo dài cách tân 3 miền

Những đặc trưng của áo dài cách tân 3 miền

Thời trang luôn có những nét đặc trưng của vùng miền và văn hoá. Chính vì lối sống ảnh hưởng nhiều đến phong cách và cả nếp nghĩ của con người, từ đó cũng hình thành những gu thẩm mỹ khác nhau giữa các miền Nam Bắc. Áo dài là một trong những trang phục vừa mang tính dân tộc cũng vừa đặc trưng vùng miền. Vậy chiếc áo dài cách tân hiện đại ngày nay có điểm gì khác nhau giữa các miền!  Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

>>> MUA NGAY 500+ sản phẩm thời trang cho BÉ GÁI

>>> MUA NGAY 500+ sản phẩm thời trang cho BÉ TRAI

 

áo dài cách tân hiện đại ngày nay

áo dài cách tân hiện đại ngày nay

1.   Áo dài cách tân miền Bắc

Trong văn hoá miền Bắc luôn có sự hoài cổ đan xen giữa nhịp sống hiện đại. Hà Nội vẫn thường được gắn liền với sự hoài niệm, cổ điển và trầm mặc với nhịp sống ôn tồn đã hình thành qua dòng lịch sử.  

Trang phục truyền thống của miền Bắc ngày xưa cũng khá đa dạng như áo tứ thân, yếm lụa, nón quai thao, áo dài 5 thân, áo dài ông đồ... Trải qua nhiều thay đổi và biến tấu áo dài cũng mang vẻ đẹp tân thời hơn nhưng vẫn giữ lại một số đặc trưng nhất định mà chiếc áo dài miền Bắc thường có.

Kiểu dáng: áo dài cách tân vẫn có kiểu tay ráp lăng kinh điển nhưng ống tay rộng chứ không ôm gọn vòng tay. Cổ áo được may dạng có chân cổ khuyết phụ khoảng 3cm bên phải và cài khuy cổ lệch để trông duyên dáng hơn khi đeo thêm chuỗi hạt trang sức. Kiểu tà rộng và xuông, không chít ben eo và ben ngực nhiều mà phom dáng xuông nhẹ theo dáng người. Quần mặc đi kèm thường có chiều dài đến mắt cá chân, tà áo ngắn hơn quần một đoạn, quần hoặc chân váy thường phối màu lệch với áo bằng các gam trầm đậm.

Thiết kế áo dài trẻ em cách tân

Thiết kế áo dài trẻ em cách tân nam và nữ

Màu sắc: Với khí hậu mát và lạnh, người miền Bắc thường có làm da trắng và môi hồng nên họ thích lựa chọn những gam màu làm nổi bật nước da của mình như là những gam màu tối trầm và có độ ấm nóng. Màu sắc của áo dài cách tân thường là những gam màu trầm ấm như đỏ đô, xanh lá đậm, vàng đậm, đỏ tía, nâu đất, xám đen... hoặc những gam màu nhu nhã nhặn như kem, trắng, vàng mỡ gà…cũng được yêu thích cho nữ giới. Màu sắc chủ đạo thường nghiêng về tông cổ, mang tính retro hoài niệm.

Về hoạ tiết và đính kết: áo dài cách tân miền Bắc thường rất đơn giản về kiểu cách và ít đính kết cầu kì, hay sử dụng hoạ tiết trang trí láp lánh. Chất liệu họ thường sử dụng là những loại vải trơn có độ đứng mình, độ dày nhất định như cotton, linnen, hoặc loại vaỉ có hoạ tiết được dệt ẩn trên vải như lụa cát, tằm, ren, nhung…

2.   Áo dài cách tân miền Trung

Trong văn hoá miền Trung luôn có một sự kín đáo và lễ nghĩa có elex do ảnh hưởng từ thời phong kiến. Tại miền Trung, đặc biệt ở Huế do không khí trầm mặc ảnh hưởng bởi cung đình xưa nên phụ nữ nơi đây thường chọn cho mình tông có phần lắng đọng như màu tím, tím đỏ, tím pastel, màu trắng...

 

Kiểu dáng của áo dài miền trung không khác nhiều so với miền khác nhưng chiều dài của áo và quần luôn được cân xứng. Áo có tà xuông nhưng dài. Cổ áo luôn cao và đóng cúc kín đáo. Quần mặc cùng thường dùng màu tối trầm.

áo dài cách tân hiện đại ngày nay

Áo dài cách tân thương hiệu Jadiny

áo dài cách tân

Chất liệu áo dài cách tân cũng thường sử dụng những chất liệu như lụa mềm, tằm, gấm…Hoạ tiết và sự đính kết cũng không không cầu kì, vải thường được vẽ hoạ tiết lên theo lối vẽ thư pháp hoặc thêu tay.

3.   Áo dài cách tân miền Nam

Trong văn hoá Nam Bộ có sự chân chất và trẻ trung hơn. Nhịp sống hiện đại nhanh cũng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và lối sinh hoạt của con người.

áo dài cách tân hiện đại ngày nay

Kiểu dáng: do khí hậu miền Nam  nóng và ẩm hơn nên áo dài cách tân thường được may cổ thấp hoặc cổ thuyền cho thoải mái. Tay ráp lăng nhưng ôm ống tay và chít ben eo để tôn dáng hơn. Áo dài miền nam tà ôm gọn hơn theo quần.

Màu sắc: có thể trong quá khứ những năm 50 áo dài thường được mặc với những gam màu trầm thì hiện nay những gam màu sáng, tươi tắn và nhẹ nhàng như gam màu pastel hồng, ngọc, xanh, vàng…lại rất được yêu thích và lựa chọn cho áo dài cách tân. Sự ngọt ngào và trẻ trung của những gam màu này tạo nên cảm giác mát mẻ và lãng mạn hơn.

áo dài cách tân hiện đại ngày nay

Chất liệu: với thời tiết hai mùa mưa nắng và nóng ẩm thì chất liệu lý tưởng may áo dài thường là những loại tơ tầm mịn nhẹ, tằm ý, lụa chiffon… là những loại vải có độ rũ và nhẹ mình mặc sẽ dễ thoát mồ hôi và mát mẻ. Một số kiểu áo cũng  sử dụng vải cotton và linnen vừa tự nhiên vừa mộc mạc giản dị gần giũ như tinh thần của Nam Bộ. Quần đi kèm theo bộ, màu thường đồng bộ. Có sự lết hợp nhiều kiểu quần như quần tây, quần jean, quần rống rộng, váy quần…để tạo sự phá cách cho trang phục.

Hoạ tiết đính kết: áo dài miền Nam ưa chuộng sự đính kết cầu kì và công phu tỉ mỉ, vì điều đó thể hiện sự sang trọng và giá trị của bộ áo dài nhiều hơn. Nhưng phương pháp đính kết với kim sa, thêu tay, vẽ áo dài đêu được sử dụng. Nhưng hoạ tiết được yêu thích như hoa bướm, rồng, phượng… Ngoài ra áo dài cách tân cũng sáng tạo nhiều kiểu phối màu vải lại mắt với hạo tiết theo trend mới nhất cũng được ưa chuộng.

Về cơ bản, áo dài giữa ba miền có kiểu dáng và kết cấu không khác nhau, nhưng tuỳ theo từng miền mà áo dài có thể được mặc ngắn hơn một chút, dài hơn một chút, tà áo ôm hơn một chút, chít ben hay không cổ.... Điều này được quyết định bởi sự khác biệt về thói quen thẩm mỹ và môi trường sống của từng vùng.

Áo dài là di sản truyền thông cuả dân tộc luôn đầy giá trị qua mọi thời địa . Dù được biến tấu và cách tân theo thời đại thì chiếc áo dài luôn cần hội tụ đủ nhưng chi tiết kết cấu quan trọng để làm nên đặc trưng của chiếc áo dài không lẫn với những trang phục khác.


MUA THỜI TRANG JADINY ĐẸP CHO BÉ - TẠI SAO KHÔNG?

Công ty cổ phần thời trang thiết kế cho bé Jadiny.

Chuyên cung cấp sỉ & lẻ các sản phẩm thời trang cao cấp cho bé từ 1 đến 14 tuổi, có size cho bé mập

Các sản phẩm đa dạng và phong phú với hàng ngàn sản phẩm thời trang cho bé trai và bé gái

>>> MUA NGAY 500+ sản phẩm thời trang cho BÉ GÁI

>>> MUA NGAY 500+ sản phẩm thời trang cho BÉ TRAI

Thời trang Jadiny còn là công ty hàng đầu cung cấp sỉ & lẻ đồng phục học sinh may sẵn cho các bé từ cấp 1 đến cấp 3

>>> MUA NGAY 70+ mẫu đồng phục học sinh cấp 1,2,3  Jadiny 

 

 

Đang xem: Những đặc trưng của áo dài cách tân 3 miền

Xem website cửa hàng