Bí mật về chiếc áo khoác blazer của bạn

Bí mật về chiếc áo khoác blazer của bạn

Áo blazer là một món đồ chính trong tủ quần áo của nam giới và phụ nữ. Những ứng dụng của nó trong cuộc sống hàng ngày như để giữ ấm, dễ phối đồ, là chìa khoá để tạo nên phong cách thanh lịch, hay được xem như một loại đồng phục cao cấp....

Làm thế nào mà blazer trở nên phổ biến như thế? Trong thực tế, nó có một chút lịch sử kỳ quặc.

Bí mật về chiếc áo khoác blazer của bạn

1       Sự xuất hiện của blazer và ảnh hưởng của nó trong thời trang

Câu chuyện về sự ra đời của chiếc áo blazer hoàn toàn khác với vẻ thanh lịch mà bạn có thể tưởng tượng về nó. Chiếc áo khoác có nguồn gốc từ mẫu áo đồng phục dành cho các hoạt động chèo thuyền và hàng hải. Trên thực tế, cái tên của nó bắt nguồn từ một con tàu, HMS Blazer. Phi hành đoàn của tàu hải quân này mặc áo khoác sọc xanh trắng và họ bắt đầu gọi là áo blazer.

Tuy nhiên, chiếc áo khoác mạnh mẽ nhưng sành điệu này không chỉ được dùng trong hải quân. Mà ở Anh trong nửa cuối năm 1800, chèo thuyền là môn thể thao phổ biến trong giới sinh viên đại học. Để giữ ấm tay chèo họ mặc những chiếc áo cắt từ vải nỉ dày có tác dụng như áo chắn gió. Vì thế áo khoác blazer mang một phong cách cổ điển đến hiện nay.

Những chiếc áo khoác blazer này được đặt tên bởi các sinh viên tại các trường đại học Oxford và Durham. Trường Oxford vẫn giữ màu áo blazer xanh biển từ hải quân.Nhưng nhiều phiên bản blazer mới ra đời, được tô điểm bằng các sọc lớn, các mảng phức tạp và các gam màu nổi bật của màu xanh lá cây, màu xanh nước biển đậm, màu vàng sáng, màu hồng mềm mại...Màu sắc tươi sáng và hoa văn đa dạng của áo đã trở nên kiểu đồng phục mới của mỗi đội đua thuyền.

Bí mật về chiếc áo khoác blazer của bạn

Tất nhiên, những chiếc blazer này quá tuyệt để chỉ mặc chúng khi chèo thuyền. Chúng bắt đầu được yêu thích và mặc trong khuôn viên trường đại học. Những chiếc áo blazer dần trở thành một biểu tượng của tình bạn và thành tựu. Chúng trở nên tuyệt vời đến mức các môn thể thao khác đều bắt đầu kết hợp blazer vào đồng phục của đội mình

Với ứng dụng rộng rãi trong nhiều môn thể thao nên thuật ngữ blazer bắt đầu được sử dụng một cách rộng rãi hơn. Nó bắt đầu mất đi mối quan hệ gần gũi với môn chèo thuyền và hải quân, và từ "blazer" được dùng để chỉ về bất kỳ chiếc áo khoác đồng phục nào được may bằng một loại vải nhẹ. Cuối cùng, chiếc áo blazer được mặc rộng rãi ở châu Âu đến nỗi ý nghĩa thể thao của nó đã biến mất, và nó trở thành trang phục phù hợp cho giải trí và thậm chí là công việc. Khi chiếc áo blazer trở thành một món đồ cần thiết trong tủ quần áo của người Anh, nó bắt đầu du nhập qua Hoa Kỳ. Ở đó, nó đã được gới thiệu bởi Brooks Brothers. Vẫn là biểu tượng của giới thượng lưu, blazer được mặc bởi các sinh viên theo học tại các trường đại học danh tiếng như Princeton, Harvard, Cornell và Yale.

Kể từ đó, blazer là một phần của nhiều xu hướng thời trang, được tạo kiểu theo nhiều cách khác nhau. Chiếc áo blazer là trang phục mà cả nam và nữ bắt buộc phải có trong những năm 80.

2       Sự khác nhau giữa áo Vest và áo Blazer?

Bí mật về chiếc áo khoác blazer của bạn

Ngày nay những thuật ngữ như Áo Vest, áo Blazer được gọi chung chung để thay thế cho nhau. Và thường bị nhầm lẫn với nhau.

Bởi vì điều này, phân biệt sự khác biệt giữa hai chiếc áo này là một thách thức không nhỏ .

Có ba lý do cho việc bạn cần phân biệt được sự khác nhau giữa chúng đó là:

·        Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền. Được trang bị kiến ​​thức này, bạn có thể mua chiếc áo khoác phù hợp với mục đích sử dụng và không bị lỗi mốt.

·        Bạn thể hiện sự tôn trọng với người khác. Mỗi chiếc áo khoác này có một mức độ khác nhau về hình thức. Bạn không muốn thử mặc áo khoác blazer bình thường đến một sự kiện cần một bộ suit trang trọng.

·        Bạn học được một chút về lịch sử. Mỗi chiếc áo khoác này có một câu chuyện độc đáo của riêng nó về việc nó được hình thành như thế nào.

2.1  Áo Vest

Là chiếc áo khoác phổ biến nhất trên hành tinh và là một chiếc áo khoác nam tính nhất. Một chiếc áo vest là chiếc áo khoác có cùng bộ với quần làm từ cùng một mẫu vải.

Theo nguyên tắc thì bạn nên mặc áo vest cùng bộ với quần. Lý do là nếu bạn mặc áo vest khác với quần ví dụ kết hợp nó với quần jean hoặc quần khác - nó sẽ khác màu với quần tây và trông kém sang hơn. Một đặc điểm khác của áo vest là nó phải vừa vặn và ôm sát cơ thể hơn so với áo balzer hay jacket. Điều này sẽ tôn lên đôi vai rộng và form người nam tính.

Các loại vải phổ biến nhất được sử dụng cho áo vest khác biệt với những chiếc áo khoác khác ở chỗ chúng thường nhẹ hơn và mịn hơn, và được làm bằng vật liệu chất lượng cao hơn. Chất liệu phổ biến nhất:

·        Vải len Worsted: được đặt theo tên gọi của ngôi làng Worstead đã sản xuất ra nó. Được tạo ra bằng cách chải các sợi lông cừu và sau đó đan chúng thành sợi len. Mỏng hơn và thô hơn vải len bình thường, len worsted là một chất liệu bảo vệ tuyệt vời khỏi thời tiết lạnh.

·        Vải Cashmere: Ban đầu nó không phải là một loại vải được dùng cho áo khoác vest do độ bền và giá cả của nó. Nhưng hiện nay Cashmere đang dần bắt đầu là loại vải được yêu thích vì cảm giác cực kỳ mềm mại và sang trọng của nó.

·        Vải Linen. Một chất liệu cực kỳ nhẹ và để sử dụng vào mùa xuân hè. Một nhược điểm của vải linen là nó dễ bị nhăn.

·        Vải Seer: là một dạng cotton cực mỏng, vải seer được sản xuất cho mùa xuân hè. Các màu phổ biến nhất là trắng và xanh biển, dễ phối với màu quần khác nhau.

·        Lụa: là loại vải sang trọng nhất mà bạn có thể mua. Một chiếc áo vest làm từ 100% lụa cực kỳ mềm mại và rất thoáng khí.

Màu áo vest:

Với bản chất trịnh trọng và thanh lịch của nó, áo vest thường có màu trung tính. Đôi khi có sự mới mẻ khi kết hợp thêm các loại sọc, caro, hoạ tiết...Các màu phố biến nhất là: Xanh Navy, xám than, xám nhạt, đen...

Các loại áo vest

2 nút đơn ngực: là loại áo vest phổ biến nhất và không lỗi thời, nó có một ve áo lật xẻ rãnh kiểu đan-tông và túi hai bên có nắp để tạo kiểu.

3 nút đơn ngực: không phổ biến như loại 2 nút. Đây là kiểu áo lý tưởng cho những người dáng cao vì nó giúp đóng bộ cho cơ thể tốt hơn. Thường chỉ cài nút giữa cho kiểu áo này.

6 nút đôi ngực: Một kiểu áo vest ít phổ biến nhưng kiểu áo này được coi là rất trang trọng và được mặc trong các sự kiện đặc biệt.

Bí mật về chiếc áo khoác blazer của bạn

Cách phối đồ với áo vest: Nên chọn quần đồng bộ về màu sắc và chất liệu với áo vest. Có những trường hợp ngoại lệ như kết hợp quần jean với áo vest tạo nên sự trẻ trung.

Giày tây sẽ là lựa chọn tốt nhất khi đi cùng đồ vest trong các dịp trang trọng. Được đóng theo kiểu oxfords hoặc brogues có màu nâu sẫm, đen hoặc đỏ tía. Giày bốt có thể được dùng trong thời tiết lạnh hơn và giày đế bệt có thể đi cùng vest nếu bạn không đeo cà vạt.

 

2.2  Áo Blazer

Có 3 kiểu áo khoác blazer

Màu hải quân là màu duy nhất được sử dụng vào giai đoạn đầu, nó có 2 nút đồng hai ngực, và 4 nút hai bên thân.

Ngày nay, bạn có thể tìm thấy nhiều loại áo khoác blazer do nó lên phom dáng rất vừa vặn. Nó cũng là một trong những chiếc áo khoác đa năng nhất mà bạn có thể sở hữu. Nó thường bị nhầm là áo vest. Tuy nhiên, có một số khác biệt tinh tế giữa hai chiếc áo này khiến chúng trở nên độc đáo.

Các loại vải phổ biến nhất được sử dụng cho Blazer

Vải đóng vai trò quan trọng nhất trong sự khác biệt của blazer so với vest.

Các loại vải chính được sử dụng cho blazer là:

·        Vải len Worsted: loại vải giữ ấm tốt rất phổ biến sử dụng ở các nước ôn đới. Nhưng màu sắc trầm của nó trông chiếc áo dễ cũ và già dặn.

·        Vải Serge: serge đã là một loại vải chính trong đồng phục quân đội. Thông thường được dệt chéo và bề mặt phẳng.

·        Vải Cashmere: Mềm mại và sang trọng, một chiếc áo khoác blazer cashmere 100% là một lựa chọn tuyệt vời để kết hợp với quần chinos. Độ bền cashmere cũng là một ưu điểm của chất liệu này.

·        Vải Flannel: Thường được làm từ len hoặc bông, flannel là một loại vải mềm thường được dệt chéo.

·        Vải Fresco: là một loại vải hiếm, được tạo ra từ nhiều sợi bằng len, vải fresco thường được dệt rất mượt, nhẹ. Một loại vải tuyệt vời cho mùa hè do lớp lót mỏng.

Màu sắc của áo blazer:

Màu xanh hải quân là màu sắc được lựa chọn phổ biến nhất, màu xanh da trời thanh lịch. Cũng có thể là màu sắc tươi sáng, rực rỡ hơn như sọc màu xanh lá cây, sọc Regatta đỏ, chai xanh.

Các kiểu áo Blazers:

2 nút đơn ngực: là kiểu áo blazer khá phổ biến, dễ phối với áo trong, đặc biệt là nếu bạn có một chiếc áo màu xanh hải quân.

3 nút đơn ngực. Blazer 3 nút đang dần được yêu thích như loại 2 nút, chúng là lựa chọn lý tưởng cho những người cao trên 1m80. Kết hợp áo blazer 3 nút với quần khác màu sẽ mang lại sự cân bằng.

6 nút đôi ngực. thường được dùng trong những dịp đặc biệt trịnh trọng. Chúng tôn dáng tối đa.

Bí mật về chiếc áo khoác blazer của bạn

Cách phối đồ với áo blazer:

Áo blazer xanh navy trông thật tuyệt khi phối với quần flannel xám. Quần chinos màu kem cổ điển hoặc kaki là một lựa chọn tuyệt vời cho những dịp ít đặc biệt hơn... Quần jean có thể được mặc với một chiếc áo blazer để dạo phố và những dịp bình thường. Đối với những người cá tính hơn có thể kết hợp blazer với quần màu sáng như đỏ, cam hoặc xanh lá cây.

Với sự linh hoạt của blazer, nhiều loại giày có thể được phối hợp cùng. Chúng trông đẹp nhất khi đôi giày phối cùng màu với quần. Quần Flannels màu xám sẽ hợp với một đôi blucher màu tối. Quần Chinos hợp với kiểu giày lưới có gót hoặc giày derby.

3       Các kiểu áo khoác blazer hiện nay

3.1      Áo khoác blazer Cotton:

Áo khoác cotton là loại blazer mùa hè phổ biến nhất. Chất liệu vải nhẹ và thoáng mát phom áo đứng với miếng đệm vai , túi ngực một bên hoặc túi đôi hai bên. Cotton tạo cảm giác mát mẻ và nhiều màu sắc để lựa chọn nhưng các màu cơ bản như kem hoặc trắng và xanh hải quân hoặc xám than là những màu chủ đạo của blazer để bạn dễ phối đồ với chúng. Blazer cotton có thể mặc cùng với quần jean hoặc quần chinos màu và giày thể thao sneaker trẻ trung.

Bí mật về chiếc áo khoác blazer của bạnBí mật về chiếc áo khoác blazer của bạn

3.2      Áo khoác blazer nỉ:

Nỉ len là một loại vải phù hợp để dùng vào mùa thu và đầu mùa xuân, mặc khi chuyển mùa. Một chiếc áo khoác blazer bằng nỉ len màu xanh navy là kiểu cổ điển tuyệt vời, nhưng nó chắc chắn không phải là lựa chọn duy nhất của bạn. Màu sắc trung tính và tối sẫm của kiểu áo khoác từ nỉ là một biểu tượng của sự sang trọng, thanh lịch. Hiện nay ngoài thị trường, áo khoác nỉ được kết hợp cả vải cao cấp như cashmere, lụa hay vải polyester, cotton, elastane với mức giá rẻ hơn để bạn có nhiều lựa chọn phù hợp hơn.

Bí mật về chiếc áo khoác blazer của bạnBí mật về chiếc áo khoác blazer của bạn

 

3.3      Áo khoác blazer vải tuyn:

Tuyn là một loại vải nặng mình và giữ ấm tốt trong mùa lạnh, chúng thường được cho là khá cổ hủ và cũ kĩ về màu sắc, nhưng sự thật là áo khoác vải tuyn hoàn toàn có thể hiện đại và phong cách riêng, đặc biệt là khi thêm một chút họa tiết để làm điểm nhấn cho trang phục xuông hoặc đơn sắc.

Bí mật về chiếc áo khoác blazer của bạnBí mật về chiếc áo khoác blazer của bạn

3.4      Áo khoác blazer linen:

Blazer vải linen là đặc trưng cho những bữa tiệc mùa hè những buổi dạ hội giản dị, nơi bạn cần vẻ đẹp thanh lịch thu hút trong những chiếc áo khoác không quá nóng và thoát mồ hôi tốt hơn nỉ hay cashmere. Áo khoác linen sẽ tạo nên phong cách quyến rũ với tay áo gấp và cổ áo bật lên, vải lanh rất nhẹ và mát mẻ tạo sự trẻ trung phóng khoáng của người mặc. Vải linen rất phù hợp may những chiếc áo blazer phi cấu trúc va phá cách, kết hợp với quần trắng linen và áo sơ mi mùa hè, với đôi giày lười đế bệt và một chiếc clutch bao thư phong cách, bạn sẽ thực sự tạo được phong cách của riêng bạn.

Bí mật về chiếc áo khoác blazer của bạnBí mật về chiếc áo khoác blazer của bạn

 

3.5      Áo khoác blazer vải kaki colour block

Mùa hè là thời gian thử nghiệm những màu sắc táo bạo nhất, tươi sáng nhất trong tủ đồ thời trang của bạn. Tham khảo những cách phối màu theo xu hướng nếu bạn chưa sẵn sàng thử những tông màu táo bạo nhất. Lựa chọn an toàn nhất là kết hợp áo khoác màu sắc trung tính, nhưng một chiếc áo có màu neon nổi bật cũng là một bứt phá khỏi giới hạn an toàn của bạn.

chiếc áo khoác blazerchiếc áo khoác blazer

Và, không nên quên phụ kiện đi kèm: như một chiếc vòng tay đính cườm có tông màu ăn ý với áo khoác của bạn, và một chiếc túi pocket hình vuông tối màu hơn áo khoác của bạn sẽ mang lại vẻ ổn định và gắn kết cho tổng thể bộ đồ của bạn.

3.6      Áo khoác blazer sọc:

Bất kể mùa nào, dịp sử dụng là gì thì sọc vẫn là một lựa chọn cổ điển và bền vững với thời gian. Lựa chọn những kiểu sọc đơn hoặc kép và hoạ tiết preppy phức tạp hơn đều cần nắm một nguyên tắc kết hợp với áo nền đơn giản và quần.

chiếc áo khoác blazerchiếc áo khoác blazerchiếc áo khoác blazer

 

Đang xem: Bí mật về chiếc áo khoác blazer của bạn

Xem website cửa hàng