6 kiểu dáng đồ bà ba cho bé hiện nay

6 kiểu dáng đồ bà ba cho bé hiện nay

Dường như trang phục truyền thống nào của Việt Nam cũng đều lấy cảm hứng từ những nét đẹp vốn có của người phụ nữ. Tà áo dài thướt tha là sự dịu dàng, mỏng manh hay bộ đồ bà ba mộc mạc thấm đẫm tình mẹ quê… Song sau đó đều được phổ biến cho nhiều đối tượng, phải kể đến đối tượng là trẻ em. Nếu chiếc áo dài trẻ em khẳng định được niềm tự hào đất nước từ thuở nhỏ thì đồ bà ba cho bé lại giúp bé hiểu sự mộc mạc, giản dị của con người đáng quý như thế nào.

đồ bà ba cho bé

Sau đây hãy cùng Jadiny tìm hiểu về ý nghĩ của đồ bà ba miền Nam Bộ và các kiểu dáng đồ bà ba cho bé hiện nay nhé!

1.   Ý nghĩa của đồ ba ba miền Nam Bộ

Nhắc đến đồ bà ba, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những con người dân quê chân lắm tay bùn, chân chất và mộc mạc. Nếu áo dài là một biểu tượng kiêu hãnh của cả một dân tộc thì đồ bà ba lại đơn giản là hình ảnh mộc mạc nhưng vô cùng mạnh mẽ của con người Việt Nam, đặc biệt là dân Nam Bộ. Trong cái thời mà đất nước sục sôi khí thế, đồ bà ba lại theo dân đưa quân cách mạng vượt sông, qua cầu, len rừng cầm súng chiến đấu. Hình ảnh con người Nam Bộ mạnh mẽ, trung kiên luôn gắn liền với ba món đồ bất ly thân là nón lá, khăn rằn và áo bà ba.

đồ bà ba cho bé

Có thể do sự giản dị, nhẹ nhàng và phù hợp với hoàn cảnh lao động sản xuất, áo bà ba được người dân Nam Bộ ưu ái sử dụng trong rất nhiều bối cảnh khác nhau. Áo theo các “nam phụ lão ấu” trên đồng ruộng, sông dài, áo theo các bà, các chị ra chợ. Áo thơm mùi khói bếp, rồi lại gây thương nhớ bởi hình ảnh của đôi tà mềm mại, buông rũ trên những chiếc xuồng ba lá, thấp thoáng giữa mênh mông sông nước.

áo bà ba người dân Nam Bộ

Ngày nay, giữa nhịp sống ồn ào náo nhiệt, đồ bà ba vẫn giữ nguyên nét đẹp chân chất, mộc mạc như làm dịu bớt cái phồn hoa, hiện đại của đất nước.  Nó không chỉ được sử dụng để mặc hàng ngày mà còn được sử dụng với rất nhiều mục đích khác nhau, ví dụ như chụp hình kỷ yếu hay biểu diễn các chương trình nghệ thuật… Chính vì vậy mà mặc áo là mẫu áo đã được ra đời từ trước đây rất lâu nhưng đến tận thời nay áo bà ba vẫn được sử dụng vô cùng rộng rãi.

áo bà ba cho bé

2.   Các kiểu dáng đồ bà ba cho bé hiện nay

1.1.                      Đồ bà ba vải gấm

Gấm là loại vải có các hình hoa văn được dệt trực tiếp bào cấu trúc sợi vải. Nghĩa là ở những chất liệu thông thường hoa văn được thêu hoặc in thì ở gấm, chúng được tạo ra ngay trong quá trình dệt sợi vải, không bị mờ hay biến mất theo thời gian sử dụng.

Bên cạnh đó, đồ bà ba cho bé vải gấm còn thể hiện được sự giàu sang và sung túc, song chỉ phù hợp với các bé gái bởi sự điệu đà và mềm mại của chất vải này.

Đồ bà ba vải gấm

1.2.                      Đồ bà ba nâu sồng truyền thống

Đã nói đến đồ bà ba cho bé, không thể không nói đến đồ nâu sồng truyền thống đậm chất người dân quê chất phát, mộc mạc. Trang phục áo bà ba ngày xưa thường nhuộm màu đen, màu nâu bởi vì màu này phù hợp với điều kiện lao động, đi lại nơi sông rạch, bùn lầy, dễ giặt và chóng khô.

Vào mùa trung thu hằng năm, dường như bé trai nào cũng được diện một bộ đồ bà ba cho bé như thế này để vui chơi hay đóng giả chú cuội.

Đồ bà ba nâu sồng truyền thống

1.3.                      Đồ bà ba trắng tinh khôi

Nếu đồ bà ba cho bé vải gấm là tô đậm sự giàu sang, điệu đà của các quý tiểu thơ yêu kiều thì bộ đồ bà ba cho bé trắng tinh khôi này là để bộc lộ được sự mềm mại, dịu hiền của một người con gái dân quê.

Đồ bà ba trắng tinh khôi

1.4.                      Đồ bà ba màu sắc

Hòa nhập với lối sống phồn vinh của đất nước, từng loại trang phục cũng có những chuyển biến thay đổi khác nhau. Song đều bắt đầu từ việc xây dựng hình ảnh trang phục ấy với nhiều màu hút mắt hơn. Đồ bà ba cho bé cũng vậy, từ màu nâu đen đơn giản đã chuyển sang sự sặc sỡ của vàng, đỏ, xanh…

Bên cạnh đó còn giúp bé trở nên sáng hơn và dễ dàng trở thành tâm điểm nổi bật trong đám đông.

Đồ bà ba màu sắc

1.5.                      Đồ bà ba thiết kế lạ mắt

Với những thiết kế lạ mắt như những chi tiết túi áo khác vải, màu so với cả bộ đồ hay nhiều màu sắc cho một bộ đồ bà ba cho bé cũng thu hút được nhiều sự hiếu kì của cha mẹ. Những đồ bà ba cho bé như thế thông thường sẽ được sử dụng để biểu diễn văn nghệ hay thời trang, chụp ảnh.

Đồ bà ba thiết kế lạ mắt

1.6.                      Đồ bà ba nhiều họa tiết

Trơn hay một vài chi tiết hoa thêu nhỏ trên thân áo thì bật với sự hỗ trợ của công nghệ máy móc hiện đại ngày nay đã in hẳn những họa tiết lên mặt vải làm tăng độ nổi bật cho vải may đồ bà ba cho bé. Song lại khá kén bé mặc, nếu bé có dáng vóc tròn trĩnh thì nên hạn chế mặc loại vải nhiều họa tiết này bởi sẽ làm cho bé trở nên “bừa bộn” và nặng nề hơn hẳn.

 Đồ bà ba nhiều họa tiết

3.   Các phụ kiện đi kèm đồ bà ba cho bé

1.7.                      Khăn rằn

Khăn rằn Nam bộ là bộ phận không thể thiếu cho một set đồ bà ba cho bé hoàn chỉnh. Nó đang ngày càng trở nên gần gũi và có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Điều này là do ngày càng có nhiều những sáng tạo về tính hiệu quả của khăn rằn Nam bộ vào tất cả các hoạt động sản xuất, sinh hoạt trong đời sống, nghệ thuật, du lịch và công tác xã hội.

đồ bà ba khăn rằn cho bé

1.8.                      Nón lá

Ngoài chiếc khăn rằn đậm chất Nam Bộ thì những ngày ngoài đồng thật không thể thiếu một chiếc nón để che nắng, che mưa. Người Việt xưa đã cố gắng xâu những lá cọ lại với nhau và bây giờ nó được gọi là nón lá. Hình ảnh nón lá đã trở nên quá gần gũi và thân thuộc với người nông dân trên những cánh đồng.

đồ bà ba nón lá cho bé

 

>>> Mua áo bà ba cho bé chất liệu cotton thoáng mát

 

Đang xem: 6 kiểu dáng đồ bà ba cho bé hiện nay

Xem website cửa hàng