Đồng phục học sinh thường được may bằng vải gì?

Đồng phục học sinh thường được may bằng vải gì?

Năm học mới sắp đến và nhiều bậc cha mẹ thường bị stress vì lo sắm sửa chuẩn bị đồ cho con cái nhập học. Không ít lần phụ huynh gặp phải khó khăn trong việc lựa chọn đồng phục cho con. Chọn vải gì cho tốt, mặc kiểu gì cho hợp, giặt thế nào cho bền?... Những câu như vậy cứ xoay quanh trong đầu tốn rất nhiều thời gian. Bài viết dưới đây sẽ biến việc vất vả này thành nhẹ nhàng hơn với một số bí quyết và hiểu biết đơn giản về đồng phục học sinh, giúp cha mẹ nhanh chóng và hài lòng chọn được bộ đồng phục tốt nhất cho con yêu.

 

Đồng phục học sinh

 

1.   Đồng phục học sinh may bằng vải gì là tốt nhất?

Để giải đáp thắc mắc này cha mẹ cần hiểu một số khái niệm rất cơ bản về tính chất và nguồn gốc của các loại vải thường dùng may đồng phục học sinh. Hầu hết những loại vải dùng trong may mặc thường được làm từ 3 loại sợi chính:

 

Vải làm từ sợi tự nhiên

Các loại sợi tự nhiên thường được sử dụng phổ biến nhất làm vải may đồng phục học sinh và trang phục thể thao là cotton và cashmere. Hai sợi này rất nổi tiếng với tính năng mềm mại, thoáng khí, mặc rất thoải mái và chúng cũng giải quyết một mong muốn lớn của nhiều phụ huynh trên khắp thế giới, là chúng tự nhiên và bảo vệ môi trường.

Nhưng nhược điểm của các sợi tự nhiên là chúng dễ nhăn, khó giữ màu, dễ biến dạng, màu sắc có xu hướng nhạt dần khi giặt trong các chất tẩy rửa hiện đại và chúng đắt hơn so với sợi nhân tạo từ chúng.

Vải may đồng phục học sinh

Sợi tự nhiên thường được cho là tốt nhất nhưng điều đáng chú ý là sợi tự nhiên không nhất thiết không dùng chất hóa học trong quá trình sản xuất. Thuốc trừ sâu và phân bón được sử dụng để trồng cây bông, hóa chất được sử dụng trong nhuộm màu, xử lý và phủ lên vải thành phẩm để giải quyết nhược điểm của nó sẽ ảnh hưởng đến 'tính tự nhiên' thực sự của đồng phục.

Vải may đồng phục học sinh

 

Do đó vải tự nhiên hữu cơ làm từ bông được trồng với công nghệ sạch và đảm bảo tính tự nhiên thật sự rất tốt nhưng rất hạn chế về màu sắc, số lượng và tất nhiên đắt hơn các loại vải khác.

 

Vải làm từ sợi nhân tạo

Các sợi nhân tạo được sử dụng phổ biến nhất trong các loại vải may đồng phục học sinh

đồ thể thao là sợi polyester, viscose và acrylic. Tất cả đều có chung đặc điểm là, so với sợi tự nhiên, dễ sản xuất đồng bộ, ổn định và độ bền cao.

 

Sợi Polyester được xem là loại sợi nhân tạo tốt nhất thay thế cho sợi cotton. Nó là một loại polymer được sản xuất từ ​​một sản phẩm phụ của ngành dầu khí và được phát triển lần đầu tiên vào năm 1953 bởi hãng DuPont ở Mỹ. Không giống như cotton, polyester có khả năng chống nhăn tốt, có tác dụng hút hơi ẩm ra khỏi cơ thể và phân tán ra không khí bên ngoài, giữ cho người mặc được mát mẻ khô thoáng trong thời tiết nắng nóng. Nó cũng tương đối nhanh khô, nhẹ, đàn hồi tốt và rẻ hơn cotton.

Vải may đồng phục học sinh

 

Sợi Acrylic được xem là loại sợi nhân tạo tốt nhất thay thế cho sợi len. Nó cũng là sản phẩm phụ của ngành công nghiệp hóa dầu. Được phát triển vào năm 1944 bởi DuPont và cung cấp loại vải cashmere nhẹ, mềm với chi phí thấp. Tuy nhiên, không giống như cashmere, nó tích điện và thường phát ra những tiếng lách tách khi ma sát mà chúng ta hay thấy.

 

Vải may đồng phục học sinh

Sợi Viscose: sợi nhân tạo chính thứ ba được sử dụng trong đồng phục học sinh và đồ thể thao là vật liệu tự nhiên vì nó được làm từ sợi cellulose được thu hồi từ bột gỗ. Sợi viscose thường được gọi là rayon và ban đầu được sản xuất để thay thế cho tơ tằm, do đó chúng có tính năng rất mềm mại, không dễ tước sợi, bóng sáng nhẹ.

Vải may đồng phục học sinh

 

Vải sợi pha

Sự pha trộn của các loại sợi trong sản xuất vải là tiêu chuẩn và được thực hiện để mang lại hiệu suất cao với sự thoải mái tuyệt vời. Các loại vải pha phổ biến nhất trong đồng phục học sinh và đồ thể thao là:

 

Polyc cotton: Ở các tỷ lệ % khác nhau, hỗn hợp sợi pha này mang lại hiệu quả vượt trội hơn so với sợi cotton 100%. Đây hiện là tiêu chuẩn được thiết lập cho nhiều loại vải may áo đồng phục học sinh, mang lại sự thoải mái rất tốt cho người mặc với độ bền tốt, chống nhăn và giặt ủi dễ dàng. Vải Polyc cotton hiện được sử dụng cho hầu hết các chất liệu vải may đồng phục học sinh của trường như vải may áo sơ mi đồng phục học sinh nam, vải may áo sơ mi học sinh nữ... Các loại vải 100% polyester hiện đại thường được sử dụng may quần thể thao đồng phục học sinh vì hiệu suất vượt trội của công nghệ hút ẩm mới được sử dụng trong sản xuất chúng.

Vải may đồng phục học sinh

Đồng phục học sinh

 

Polyviscose: Trên thực tế, đây là một sản phẩm nhân tạo tương đương với hỗn hợp cotton / lụa và được sử dụng rộng rãi làm vải may quần đồng phục học sinh, vải may váy đồng phục học sinh. Nó có tính năng và độ bền tuyệt vời với ưu điểm là không nặng và nóng mặc dù sự pha trộn và trọng lượng của các sợi trong vải sẽ ảnh hưởng đến đặc tính của nó. Trong quần đồng phục học sinh nữ và váy đồng phục học sinh bé gái, có xu hướng thời trang ôm sát hơn quần dài đồng phục học sinh bé trai, khi đó loại vải polyviscose thường được trộn với một ít sợi spandex (Lycra), để tạo độ co giãn cho vải giúp vừa vặn ôm gọn tạo phom kiểu. Mặt khác, vải may quần đồng phục học sinh thường được phủ một chất chống bẩn, chẳng hạn như 'Teflon', để tăng sự hiệu quả và tính năng của chúng.

Đồng phục học sinh

Cotton acrylic: Mặc dù sợi acrylic nguyên chất vẫn được sử dụng rộng rãi trong hàng dệt kim vì độ dày và giữ ấm tuyệt vời của nó. Nhưng hiện nay, ngày càng có nhiều loại vải pha cotton acrylic được ưa chuộng vì chúng thoải mái, ấm áp và nhẹ nhàng hơn.

Đồng phục học sinh

 

Chất lượng vải

Tất nhiên bất kỳ sợi vải nào cũng có thể được làm thành vải thành phẩm có chất lượng rất khác nhau. Nhưng vải may đồng phục học sinh có xu hướng chất lượng rất tốt về hiệu suất và giá thành lại rẻ hơn so với các loại vải khác. Chúng cần tuân thủ những quy chuẩn nhất định về màu sắc, độ bền, sự thông thoáng, và cạnh tranh về giá…Tất cả các nhà sản xuất vải đồng phục học sinh đã dành nhiều năm để tinh chỉnh các đặc tính - pha trộn – thành phần các sợi vải họ sử dụng để mang lại hiệu suất và giá trị tốt hơn bao giờ hết và những quy tắc cơ bản này một phần xuất phát từ cách may đồng phục học sinh nhật bản rất khắt khe mà ta vẫn biết.

 

2.   Các mẹo giặt ủi và bảo quản đồng phục học sinh

 


 

·        Bắt đầu bằng cách đọc kỹ thẻ hướng dẫn giặt ủi được gắn trên quần áo. Luôn đọc hướng dẫn trên thẻ hướng dẫn giặt ủi trước khi giặt, sấy hoặc ủi quần áo.

·        Xử lý vết bẩn: khi nói đến vết bẩn điều cần thiết là phải làm sạch ngay. Vết bẩn càng để lâu không được xử lý, càng khó giặt sạch. Cách tốt nhất để xử lý vết bẩn là sử dụng nước lạnh để ngâm xả chúng ra khỏi vải ngay sau khi bị vấy bẩn.

·        Sấy quần áo: trừ khi thực sự cần thiết, quần áo không nên được sấy khô trong máy sấy quần áo. Quần áo có xu hướng bị co lại khi tiếp xúc với sức nóng của máy sấy. Một lựa chọn tốt hơn nhiều là treo quần áo trong bóng râm để khô tự nhiên. Nếu bạn cần sử dụng máy sấy quần áo, hãy cài đặt mức nhẹ nhất đã có sẵn.

·        Ủi quần áo: nếu bạn ủi quần áo bằng vải cotton hãy dùng một chiếc khăn ẩm phủ lên vải hoặc xịt nước trước khi ủi để nếp nhăn dễ thẳng. Nếu bạn đang ủi quần áo bằng nylon, hãy bảo bảo vệ chúng bằng cách sử dụng một lớp vải lót giữa bàn ủi và bề mặt vải. Tránh sử dụng bàn ủi cực nóng bất cứ khi nào có thể, nó sẽ làm co rút và biến dạng vải.                          

·        Phân loại đồ trước khi giặt theo loại vải và màu sắc của quần áo. Đồ sáng màu nên giặt riêng.

·        Loại bỏ cặn màu và hoá chất may mặc bằng cách giặt quần áo trước khi mặc chúng lần đầu tiên. Áo sơ mi và đầm đồng phục học sinh tốt nhất nên giặt tay.

·        Luôn xử lý các vết bẩn trước khi cho chúng vào giặt chung. Nếu không, các vết bẩn có thể khó làm sạch được.

·        Không bao giờ đổ bột giặt vào máy giặt trực tiếp lên trên quần áo vì bất kỳ chất tẩy nào cũng có thể làm mòn sợi vải mà nó tiếp xúc. Thay vào đó, hãy hoà bột giặt và chất tẩy rửa vào nước và được hòa tan hoàn toàn trước khi cho quần áo của bạn vào máy giặt.

·        Tránh sử dụng thuốc tẩy. Thay vào đó, sử dụng một sản phẩm tự nhiên để làm trắng quần áo của bạn và loại bỏ vết bẩn như chanh, giấm…

·        Tránh treo quần áo trực tiếp dưới nắng để khô.

·        Đóng nút hoặc dây kéo trước khi cho quần áo vào giặt. Bằng cách đó, chúng ít có khả năng bị hư hỏng, xé rách hoặc dính vào quần áo khác.

·        Nên lộn trái quần áo từ trong ra ngoài trước khi giặt để giúp nó bền hơn.

 

Phần kết luận

Cuối cùng chính trải nghiệm trực tiếp của bé sẽ giúp cha mẹ lựa chọn được trang phục có chất liệu phù hợp với trọng lượng cơ thể, với làn da của bé và với điều kiện khí hậu tại Việt Nam.

Đây là những hướng dẫn khuyến nghị mà cha mẹ có thể tham khảo giúp các bậc phụ huynh lựa chọn một bộ đồng phục thông minh, thiết thực và tiện dụng cho con cái của mình đón năm học mới.

 

Đang xem: Đồng phục học sinh thường được may bằng vải gì?

Xem website cửa hàng