Làm sao để tránh mua phải quần áo cho trẻ em Trung Quốc độc hại

Làm sao để tránh mua phải quần áo cho trẻ em Trung Quốc độc hại

Hiện nay, các sản phẩm của Trung Quốc tràn ngập trên thị trường Việt Nam, đặc biệt là quần áo cho trẻ em, và các loại quần áo này có chứa các chất độc hại ảnh hướng tới cơ thể trẻ nhỏ.

Điều này, đã khiến các bà mẹ lo lắng và hoang mang. Chúng ta cần hiểu rõ hơn về sự nguy hại từ mặt hàng này và một số cách nhận biết khi mua hàng và phòng tránh nhiễm độc cho trẻ em.

Một số vấn đề sẽ giúp ích cho các mẹ trong việc lựa chọn đồ cho bé: 

  1. Các tác hại khi mua các sản phẩm quần áo Trung Quốc không rõ nguôn gốc
  2. Lời khuyên của các chuyên gia
  3. Chọn mua quần áo tại các cửa hàng như thế nào
  4. Chọn mua quần áo online cho bé như thế nào

1. Các tác hại khi mua các sản phẩm quần áo Trung Quốc không rõ nguồn gốc

Sau một kiểm nghiệm của tổ chức môi trường hòa bình xanh (GreenPeace) chi nhánh Đài Loan đã cho ra các kết quả: Phân tích 85 mẫu quần áo em bé thì có hơn nửa sỗ mẫu có chứa chất độc hại NPE- chất có thể gây rối loạn và phá hủy hormone, ung thư và ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh, sinh sản. Dị ứng da, viêm nhiễm: Mới đây, Trung Quốc đã ra lệnh cấm sau khi kiểm nghiệm đồng phục học sinh và nhận thấy hầu hết không đạt tiêu chuẩn chất lượng, có chứa độc tố aronmatic.

Theo TS. Đặng Chí Hiền – Viện công nghệ hóa học (TP HCM) cho biết, Hợp chất aronmatic thuộc nhóm aronmatic amin thơm sử dụng trong công đoạn nhuộm quần áo các loại cổng thông tin điện tử, có thể dễ dàng thâm nhập vào quần áo, gây kích ứng da, mẩn ngứa, dị ứng, viêm nhiễm, và có thể gây ung thư,

Trẻ bị dị ứng khi mặc quần áo trung quốc

Trẻ bị dị ứng khi mặc quần áo trung quốc

Theo TS.Hiền : Hợp chất này đã đã bị cấm từ lâu, nhưng do các cơ sở sản xuất lậu vẫn sử dụng và tung ra thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, độc chất này chỉ gây hại đối với quần áo mới, chưa qua giặt lần nào, nếu giặt nhiều lần sẽ không ảnh hưởng gì, nhưng khi trẻ em mặc dễ cho vào miệng gây nhiễm độc. Buồn nôn và khó thở: Quần áo chứa độc chất Phooc-Môn là những chất được phun vào quần áo, vải để diệt khuẩn khi tiếp xúc vào cơ thể( đặc biệt trẻ em) ở nồng độ thấp có thể gây dị ứng, mẩm ngứa với người mẫn cảm, gây phồng rộp giác mạc, kích ứng mũi họng gây chảy nước mắt, hắt xì khái niệm trang thông tin điện tử. Ngoài ra nếu quần áo chứa lượng phooc mon nồng độ cao có thể gây cảm giác khó thở, chóng mặt, buồn nôn rất nguy hiểm.

Cách nhận biết quần áo Trung Quốc có độc tố

Trước nhiều thông tin nguy hiểm từ quần áo Trung Quốc, câu hỏi đặt ra của người tiêu dùng là : Làm sao để tránh mua phải các loại quần áo Trung Quốc độc hại. Một số chuyên gia đưa ra đưa ra cách nhận biết là: Quần áo chứa độc chất Phooc-Môn là những chất được phun vào quần áo, vải để diệt khuẩn, nấm mốc sẽ có mùi khó ngửi, hăng như mùi tương hạt cải, nếu ai từng ăn tương hạt cải rất dễ nhận ra mùi này. Quần áo có mầu sắc bắt mắt, lòe loẹt, sặc sỡ: Tuy không phải là tất cả nhưng quần áo Trung Quốc thường có màu sắc rực rỡ, thường có chất in màu hoặc làm sáng dạ quang rất bắt mắt. Khi đi mua quần áo bạn nên cẩn thận với những loại quần áo này.

2. Lời khuyên của các chuyên gia

Theo TS. Trần Hồng Côn – Giảng viên Khoa Hoá, Trường ĐH KHTN, ĐHQG Hà Nội cho biết chất phooc-mon có trong quần áo mặc dù là chất nguy hại đến sức khỏe con người nhưng là chất bay hơi được trong không khí và dễ tan trong nước. Vì vậy, khi mua quần áo có nguồn gốc Trung Quốc về bạn không nên mặc luôn mà phải giặt qua vài lần trong nước thì có thể làm tan hết lượng phooc-mon còn dính trong quần áo. Đối với những quần áo cho trẻ em mới mua về, các mẹ không nên cất trong các tủ kín mà hãy phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời một vài ngày sau đó để ở nơi thoáng mát đảm bảo cho các độc tố được bay hơi rồi mới cất vào tủ quần áo.

3. Chọn mua quần áo tại các cửa hàng như thế nào

Tại các cửa hàng nhỏ lẻ, đa phần các hàng nhập về đã được các nhà phân phối thay đổi nhãn mác việt nam nên rất khó nhận biết.

Chọn mua những quần áo cho bé màu nhạt, không có in màu, không có các chất làm sáng dạ quang, bớt lòe loẹt và rực rỡ màu sắc. Lời khuyên của TS Đặng Chí Hiền – Viện công nghệ hóa học (TP HCM): Tốt nhất các bà mẹ có con nhỏ, các bậc phụ huynh nên chọn mua quần áo được sản xuất tại Việt Nam, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, ghi đầy đủ thành phần nguyên liệu”. Còn người tiêu dùng họ khuyên nhau rằng, quần áo Made in Việt Nam so với quần áo hàng TQ không chênh lệch quá xa, hàng chất lượng, bền đẹp mua về cho con mặc thì tâm lý yên tâm mà lại được lâu.

Nhưng cũng theo kinh nghiệm của nhiều bà mẹ chia sẻ, tốt nhất nên tránh các đồ chất liệu không tốt và rẻ tiền hoặc mua các đồ si, điều này sẽ có nguy cơ cao hơn khi mua phải hàng Trung Quốc không có chất lượng

4. Chọn mua quần áo online cho bé như thế nào

Đối với mua hàng online khi mua hàng đa phần hình ảnh chụp sản phẩm sẽ rất lung linh nên rất khó nhận biết. Một phần hình ảnh sẽ do nhà sản xuất bên Trung Quốc cung cấp. Một phần do các cơ sở sản xuất tại Việt Nam lấy hình trên mạng và may theo mẫu.

Mẹo nhỏ cho các mẹ khi mua hàng online là để kiểm tra bước đầu xem có phải hàng Trung Quốc hay không, Bạn mở google.com.vn - vô khung search image

Trẻ bị dị ứng khi mặc quần áo trung quốc

Sau đó bạn vào mua hàng trên trang web nào đó

Và đây là hình ảnh bạn cần kiểm tra, bạn chỉ cần giữ chuột vào tấm hình và kéo qua khung seach image của google

Trẻ bị dị ứng khi mặc quần áo trung quốc

Và xem kết quả

Trẻ bị dị ứng khi mặc quần áo trung quốc

Google sẽ cho bạn bạn những hình ảnh giống và gần nhất với hình của bạn. Kết quả ở đây cho thấy, khong có hình nào giống hoàn toàn với hình này nhưng có các hình tương tự giống mặt với cô bé và góc máy chụp cũng tương tự. Bạn có thể suy ra hình này chụp ở đâu rồi chứ. Có rất nhiều trang bên Trung Quốc rao bán các sản phẩm tương tự. Với giá 138K thì rẻ còn gì bằng nhỉ.

Với một số mẹo nhỏ trong việc nhận biết và phòng tránh nhiễm độc khi mua hàng cũng như sử dụng quần áo cho trẻ em, mong rằng sẽ giúp các mẹ có thêm kinh nghiệm trong việc lựa chọn quần áo cho các bé yêu nhà mình.

 

MUA QUẦN ÁO TRẺ EM VIỆT NAM

XEM NGAY

Đang xem: Làm sao để tránh mua phải quần áo cho trẻ em Trung Quốc độc hại

Xem website cửa hàng