Trẻ em có nên làm việc nhà không?

Trẻ em có nên làm việc nhà không?

Trẻ biết phụ việc nhà là điều mà cha mẹ nào cũng mong muốn. Tuy nhiên hiện nay không phải trẻ nào cũng muốn làm một số việc vặt phụ giúp cha mẹ, bởi vì trong suy nghĩ đa số của trẻ thì công việc nhà chẳng có gì thú vị.

Việc dạy được cho trẻ làm việc nhà sẽ dạy cho trẻ ý thức giá trị hữu ích và cả năng lực của mình. Khi lớn lên trẻ sẽ trở thành người tự tin và có tinh thần trách nhiệm trong xã hội.

Dù có nhỏ tuổi đến đâu trẻ vẫn có thể làm việc nhà. Thực ra một đứa trẻ lên hai có thể được bố mẹ hướng dẫn làm việc vặt đơn giản hằng ngày.

Vậy trẻ em có nên làm việc nhà không?

1.      Hãy cho trẻ được lựa chọn nhiệm vụ của mình

Hãy đưa ra những nhiệm vụ trẻ có thể làm được và cho trẻ tự chọn, hãy giải thích những lợi ích làm việc nhà đối với cả gia đình.

Sắp xếp cuộc họp mặt gia đình mỗi tuần để xem xét sự tiên bộ của trẻ. Lên danh sách những công việc cần làm. Các trách nhiệm nên được chia đều và công bằng.

Cũng nên đưa nhưng công việc của bố mẹ vào chung danh sách đó. Bố mẹ làm việc nhà cùng nhau bên con trẻ sẽ làm tấm gương cho trẻ noi theo, đó là cách tốt nhất để trẻ luôn có trách nhiệm với công việc của mình.

2.      Cần phân công việc cụ thể

Khi sắp xếp nhưng công việc trẻ làm cần giải thích rõ công việc cần làm gì? Thời gian làm tối thiểu phải mất bao lâu để trẻ biết cần hoàn thành xong lúc nào.

Trẻ cần phải biết những công việc đã chọn thì phải hoàn thành để trẻ nhận biết nghĩa vụ và trách nhiệm với gia đình.

Khi trẻ không hoàn thành việc nhà và các trách nhiệm khác, cha mẹ cần phải phạt trẻ.

Ví dụ: bạn có thể cắt một số quyền lợi nhất định hoặc các hoạt động ý nghĩa với trẻ khi trẻ làm việc không đạt yêu cầu hoặc không làm.

 Trẻ em có nên làm việc nhà không

3.      Chuyển “việc làm” thành “trò chơi”

Điều này không có nghĩa là tạo điều kiện cho trẻ thay vì dọn nhà thì nghịch phá đồ đạc mà biến thời gian làm việc trở nên vui vẻ thoải mái chứ không gò bó.

Ví dụ:

Hãy chuyển giờ “nấu ăn” thành bữa tiệc dance vui vẻ.

Nếu bạn có mấy nhóc tì trong nhà, hãy chỉ định một bé là bếp trưởng, bé khác là DJ, bé khác nữa làm vũ công.

Bếp trưởng được quyền chọn món ăn để làm. DJ sẽ chọn gia điệu vui vẻ.

Mọi người có thể nhảy nhót hát hò trong bếp, trong khi bữa tối được chuẩn bị.

4.      Hãy vì mục đích lớn lao hơn

Hãy nói trẻ những lợi ích lớn trong công việc, khi trẻ được tham gia một việc gì đó lớn lao hơn bản thân trẻ để trẻ sẽ dần hình thành mục đích sống. Dù nhiều trẻ cho rằng mình không thích và không muốn can hệ gì tới những việc lặt vặt trong nhà, tuy nhiên âm thầm bên trong con vẫn cảm thấy mình được quan trọng, mình được cần đến, và mình có mối quan hệ mật thiết với những thành viên khác trong gia đình

Trẻ em có nên làm việc nhà không

5.      Luôn nói cám ơn khi trẻ hoàn thành mọi công việc

Đứa trẻ nào cũng muốn chứng tỏ mình “được việc”, “quan trọng”, hay “có trách nhiệm” vì vậy đừng quên ca ngời và khen trẻ làm tốt ra sao. Trẻ con rất cần sự ca ngợi và động viên để trẻ cảm thấy thích thú khi giúp đỡ bố mẹ.

Hãy dán một ghi chú trên tủ lạnh có tên của trẻ, kèm theo những việc nhà trẻ làm. Nếu trẻ làm tốt công việc nào vé một ngôi sao vào công việc đó. Khi trẻ được 5 ngôi sao, bố mẹ sẽ thưởng một phần thưởng cho những công việc đó

Mỗi thành viên trong gia đình nên cùng đóng góp công sức để giữ nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp. Những kỹ năng và trách nhiệm trẻ học được thông qua công việc nhà sẽ theo trẻ suốt đời.

Đang xem: Trẻ em có nên làm việc nhà không?

Xem website cửa hàng