Vải linen là gì? 7 lợi ích tuyệt vời của vải linen mà bạn cần biết

Vải linen là gì? 7 lợi ích tuyệt vời của vải linen mà bạn cần biết

Có một giai đoạn trong lịch sử trang phục từ vải linen chỉ dành cho giới thượng lưu trong xã hội như: vương hầu, hiệp sĩ, quý tộc. Nhưng vào thế kỷ 16, việc trồng cây lanh đã trở nên phổ biến và vải dệt từ sợi lanh được đưa vào sử dụng trong may mặc đại chúng. Với tính chất mát mẻ và nhẹ nhàng, linen không chỉ thích hợp trong những ngày hè nóng bức mà nhiều người còn cho rằng chúng có đặc tính chữa bệnh. Trang phục từ vải linen luôn luôn hợp mốt với chi phí hợp lý và độ bền qua nhiều năm, điều đó ngược lại với những tác động của thời trang nhanh.

Nhưng tại sao quần áo vải linen lại bền bỉ và được ưa thích như vậy? Vì chúng có những lợi ích tuyệt vời mà bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn.

vải linen

 

1. Linen là gì và vì sao linen luôn rất thời trang?

Vải linen/lanh là một loại vải được làm từ sợi của cây lanh. Chất xơ rất chắc, thấm và khô nhanh hơn bông. Vì những đặc điểm này, quần áo làm bằng vải lanh rất mát mẻ thích hợp mặc trong thời tiết nóng

Quần áo vải lanh được yêu thích vì chúng rất thoải mái. Chúng đặc biệt trở thành một chất liệu ưa thích trong mùa hè vì thoáng khí, thoải mái, nhẹ nhàng, thoát mồ hôi tốt, hút ẩm từ cơ thể cũng như điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bạn và rất chắc sợi.

Vải linen rất đa năng nó có thể được dùng trong trang phục thời trang, dùng để may bao gối, đệm gra giường, đồ nội thất. Linen là một loại vải rất thấm nước nên dễ dàng hấp thụ thuốc nhuộm. Ngay cả những trang phục được thiết kế đơn giản nhất cũng trông rất đẹp với linen.

Vải linen bền, có thể chịu được nhiều lần giặt và thậm chí trở nên mềm hơn trong quá trình sử dụng. Đối với những ai yêu thích thời trang bền vững, vải linen trở thành một lựa chọn tuyệt vời.

Quần áo vải linen cũng thực sự hữu ích khi đi du lịch. Chúng chiếm ít không gian trong hành lý của bạn và rất nhẹ để mang theo. Nếu bạn cần giặt đồ nhanh, chúng có thể được giặt bằng tay và mau khô.

Quần áo vải lanh rất dễ giặt ủi và bảo quản. Các sản phẩm may mặc từ linen có thể được giặt bằng máy và sấy khô, những nếp nhăn gấp trên vải là một đặc điểm hấp dẫn tự nhiên của linen. 

 

2. 7 lợi ích khi sử dụng trang phục từ linen

vải linen

Vải linen có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với mọi chất liệu khác khiến nó rất được ưa chuộng. Và có ít nhất bảy lợi ích của vải linen làm cho nó trở nên độc đáo và khó có thể được thay thế.

a)   Độ bền

Vải linen được gọi là sợi tự nhiên chắc nhất thế giới và có độ bền cao hơn nhiều so với cotton. Sức bền chặt của sợi tạo nên độ bền của vải. Vì vậy, quần áo vải linen rất bền và dùng được lâu dài.

Quần áo vải linen sẽ không bị biến dạng sau khi giặt, chúng sẽ trở nên mềm mại hơn trong quá trình sử dụng.

Không có gì lạ khi vải linen được cả nam và nữ yêu thích. Từ áo sơ mi và áo kiểu đến quần vải linen, có thể phù hợp cho mọi người. Vải linen làm đồ mặc nhà cũng tuyệt vời vì nó rất nhẹ, từ tự nhiên và thoáng khí.

vải linen

b)   Dễ bảo quản sử dụng

Biết cách sử dụng và bảo quẩn là quan trọng đối với hàng may mặc bằng vải linen. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó đòi hỏi phải được giữ thật cẩn thận. Quần áo bằng vải linen có thể được giặt bằng máy - tất cả những gì bạn cần lưu ý là sử dụng nước lạnh và không sử dụng chất tẩy rửa làm trắng, vì những chất này có xu hướng làm mòn sợi vải. Bạn có thể sấy khô quần áo vải lanh của bạn hoặc treo chúng để khô tự nhiên.

Một ưu điểm nữa ở linen là nó không cần phải được ủi thẳng. Vì những nếp nhăn đó là một phần vẻ đẹp tự nhiên của nó, không giống như những chất liệu khác nếp nhăn trên linen là đặc trưng và kiểm chứng chất lượng thật sự của nó. Sự thanh lịch của linen từ những nếp nhăn là điều rất ưu việt so với những loại vải khác.

c)    Không gây dị ứng

Nhiều người có làn da dễ bị dị ứng do một số loại vải gây kích ứng da. Vì nhiều loại vải khó thoát ẩm và hơi nóng tốt và vi khuẩn với nấm dễ sinh sản. Với vải linen bạn hoàn toàn KHÔNG gặp phải sự kích ứng trên da vì chúng rất thoáng khí và thoát ẩm rất nhanh.

Điều đó không có nghĩa rằng nó chống dị ứng - nó sẽ không loại bỏ hoàn toàn dị ứng của bạn, nhưng vải linen là loại vải tự nhiên và an toàn cho bất cứ ai gặp phải một số dị ứng trên da.

vải linen

d)   Thích hợp cho mọi mùa

Làm thế nào cùng một loại vải có thể vừa mát mẻ vừa giữ ấm? Đó là một trong những phẩm chất kỳ diệu mà linen có. Chắc chắn trang phục từ linen là lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè: nó nhẹ, thoáng khí, thấm ẩm tốt. Nhưng hiện nay theo xu hướng mọi người đang ngày càng lựa chọn linen cho mùa xuân, mùa thu và thậm chí cả mùa đông.

Cây lanh- từ nó mà vải lanh được sản xuất, thực sự còn được sử dụng để làm các sản phẩm cách nhiệt cho nhà ở. Linen là chất cách điện tự nhiên và có khả năng giải phóng độ ẩm dư thừa. Vì vậy, mặc dù bông hoặc len có thể khiến bạn cảm thấy ấm hơn, nhưng nó cũng sẽ khiến bạn đổ mồ hôi. Nhưng vải linen sẽ giữ nhiệt từ cơ thể của bạn và giải phóng độ ẩm dư thừa khiến bạn cảm thấy thoải mái và cũng ấm áp.

vải linen

e)    Đa năng

Cho dù bạn đi đến một sự kiện trang trọng với chiếc áo sơmi từ linnen, đi làm ở công ty với chiếc đầm linen thanh lịch hay chỉ là một chiếc quần rộng giản dị dạo phố... vải linen có khả năng phù hợp cho mọi dịp như vậy. Trang phục linen có xu hướng cắt cúp tinh tế, thanh lịch và tối giản, chúng còn có thể kết hợp với nhiều phụ kiện như nón phớt, túi đeo chéo, túi vải vào mùa hè, áo len và áo khoác bằng da khi trời lạnh hơn... Sự biến hoá đó làm cho linen đa năng và phổ biến.

vải linen

f)     Thời trang bền vững

Thời trang thân thiện với môi trường, đây là một khái niệm về đạo đức trong sản xuất hàng may mặc thời trang đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Vải linen là chất liệu vốn đã thuộc loại này vì trồng cây lanh bền vững hơn nhiều so với cây bông cotton.

Cây lanh rất kiên cường, có thể phát triển trong đất khô cằn và cần rất ít nước. Hơn nữa, mỗi bộ phận của cây lanh sau đó được sử dụng để sản xuất tất cả các loại sản phẩm, từ quần áo vải linen, đồ nội thất đến vecni.

Vải linen cũng có thể tái chế và phân hủy sinh học. Nên ngày càng có nhiều thương hiệu thời trang và các ngành dịch vụ khác nhau dùng linen làm chất liệu cho những đồ dùng, vật dụng như một chất liệu có thể tái chế.

vải linen

g)    Thoải mái

Những đặc điểm của linen như nhẹ, mát, thoáng khí, hút ẩm và điều chỉnh nhiệt độ tốt khiến nó trở thành chất liệu được cho là có sự thoải mái nhất với người tiêu dùng. Nhưng cần nhấn mạnh thêm rằng trang phục từ vải linen thường được thiết kế với độ rộng vừa vặn, đơn giản khiến chúng phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi kích cỡ và dáng người.

vải linen

3. Hướng dẫn giặt ủi với trang phục từ vải linen

Việc bảo quản và sử dụng linen khá đơn giản, vải linen chất lượng cao rất chắc chắn và bền. Tuy nhiên có một số quy tắc cơ bản bạn nên tuân theo để giữ cho trang phục linen của mình được đẹp và bền lâu.

Cách giặt đồ từ vải linen

Các mặt hàng từ vải linen có thể được giặt tay hoặc giặt máy - một trong hai phương pháp này đều ổn. Một điều cần lưu ý là cả hai phương pháp giặt đều sẽ làm vải linen của bạn co rút đi một độ nhất định so với kích thước ban đầu. Đó là tính năng vật lý tự nhiên của sợi lanh. Nếu bạn gặp sự hao hụt, bục rách trong quá trình giặt, nó còn có thể liên quan đến chất lượng vải hoặc hóa chất nhuộm tẩy.

Giặt máy:

1. Phân loại các đồ có màu trắng, màu tối và có màu riêng biệt. Để không bị lem màu vào nhau, nên giặt riêng với các loại vải khác.

2. Ngâm trong nước ấm (<40 ° C / 104 ° F). Nhiệt độ cao có thể làm vải co rút nhiều hơn tới 10% và làm yếu sợi vải.

3. Chọn chế độ giặt nhẹ và không giặt quá tải.

4. Sử dụng chất tẩy nhẹ có công thức dùng cho các loại vải mỏng. Đừng tẩy trắng trực tiếp.

giặt vải linen

Giặt tay:

1. Đổ đầy một thùng chứa nhỏ bằng nước ấm và thêm khoảng một muỗng cà phê chất tẩy nhẹ.

2. Ngâm quần áo vải linen trong nước ấm và để ngâm trong khoảng 10 phút.

3. Nhẹ nhàng vò nhẹ xung quanh. Đừng vắt xoắn hoặc chà vì nó có thể kéo căng vải và làm tước sợi.

4. Xả nước và rửa lại nhiều lần cho đến khi hết cặn bột giặt. Treo lên phơi khô.

giặt vải linen

Làm thế nào để giặt bộ gra giường bằng vải linen?

Áp dụng các quy tắc tương tự như giặt trang phục với một vài điều quan trọng hơn cần lưu ý. Trước tiên, hãy chuẩn bị đồ giặt bằng cách lộn trái chúng từ trong ra ngoài và cài tất cả các nút, kéo khóa kéo, buộc dây, v.v ... Bạn có thể giặt chúng với các đồ khác, nhưng không được trộn với các đồ làm từ chất liệu nặng như denim..

Cách loại bỏ vết bẩn trên vải linen

Nguyên tắc chính của việc loại bỏ vết bẩn trên vải là xử lý ngay khi nó mới bám vết bẩn. Nếu bạn để bụi bẩn, dầu, mỡ và các vết bẩn khác bám lâu, chúng sẽ thấm sâu vào sợi khiến việc loại bỏ trở thành một nhiệm vụ khó khăn và khó chịu.

Hãy thử ngâm nó trong dung dịch nước tẩy rửa loãng hoặc rửa bằng nước soda. Nếu điều đó không giúp ích, bạn có thể cho một ít bột giặt lên bề mặt vết bẩn và vò nhẹ cho đến khi vết bẩn tan ra sau đó rửa sạch như bạn thường làm. Một số vết bẩn khó ra hơn, có thể dùng nước soda hoặc thấm một vài giọt giấm lên vải, sau đó dùng khăn giấy chà nhẹ lên vết bẩn.

Sấy quần áo vải linen

Các mặt hàng vải linen nhanh khô và có thể được sấy khô ở nhiệt độ thấp.

Lấy ra khỏi máy sấy khi chúng vẫn còn hơi ẩm và treo hoặc đặt nằm phẳng để khi khô ráo sẽ bớt nhăn khi mặc.

Tẩy trắng vải linen

Không phải là ý tưởng tốt nhưng có nhiều trường hợp cần sử dụng cách này. Các chất tẩy trắng và chất tẩy rửa quang học có xu hướng làm suy yếu các sợi và có thể gây ra sự đổi màu. Nếu bạn xử lý vết bẩn cần chú ý các bước loại bỏ vết bẩn nêu trên.

Làm mềm vải linen

Vải linen tự nhiên trở nên mềm mại hơn qua mỗi lần giặt. Không nên sử dụng nhiều các chất làm mềm vải có tính năng cao sẽ làm yếu các sợi vải và làm giảm khả năng thấm hút và hút ẩm của vải.

Ủi vải linen

Các sợi tự nhiên như linen sẽ rất nhăn, nhàu và nhiều nếp gấp khó ủi thẳng, bạn chỉ cần chấp nhận nó vì đó là đặc trưng riêng của linen. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn ủi thẳng hơn bộ đồ linen, hãy sử dụng bàn ủi nóng trên vải trong khi nó vẫn còn ẩm hoặc phủ lên nó bằng một chiếc khăn ẩm.

Bảo quản vải linen

Hãy chắc chắn rằng quần áo linen của bạn khô hoàn toàn để tránh nấm mốc. Các sợi tự nhiên như vải linen cần phải thở, vì vậy, tốt nhất là bảo quản chúng ở những nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Tránh cất vải linen trong túi nhựa, nên để trong túi vải hoặc túi giấy tái sử dụng.

vải linen

Hy vọng với những thông tin chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về lợi ích tuyệt vời về loại vải tự nhiên mà con người tạo ra.

 

 

 

 

 

Đang xem: Vải linen là gì? 7 lợi ích tuyệt vời của vải linen mà bạn cần biết

Xem website cửa hàng