Vải Satin là gì? 5 bí quyết phối đồ với Satin

Vải Satin là gì? 5 bí quyết phối đồ với Satin

Satin không chỉ là một loại vải mềm, sáng bóng thường được sử dụng cho những chiếc váy dạ hội sang trọng, lạ mắt. Satin cũng có thể bao gồm nhiều loại vải có cach dệt chính với số lượng sử dụng của nó vượt ra ngoài những chiếc váy cô dâu và áo choàng sa hoa. Satin ở đây đề cập đến phương pháp dệt, không phải bề mặt chất liệu, và hầu hết các loại vải có tính satin có một một độ rũ mềm, sáng bóng trên bề mặt.

 


 

1. Satin là gì và những đặc trưng chính của satin

Satin là một trong ba loại vải dệt chính trong thời trang: với cách dệt vân đối đan xen sợi dọc và sợi ngang. Phương pháp dệt satin tạo ra một loại vải sáng bóng và đàn hồi nhẹ với sự rũ mềm sang trọng. Vải satin được đặc trưng bởi một bề mặt mềm mại, bóng láng, mặt kia xỉn màu và sần hơn. Đây là kết quả của kỹ thuật dệt satin và có nhiều biến thể.


 

Nguồn gốc của Satin

Satin xuất hiện từ thời Trung cổ, nơi nó được làm riêng bằng cách dệt giống lụa. Từ Satin bắt nguồn bởi từ Zaitun, tên Ả rập của thành phố cảng Tuyền Châu,Trung Quốc thời trung cổ. Cả vải và kỹ thuật dệt đều được truyền dọc theo Con đường tơ lụa và được sản xuất rộng rãi trên khắp Trung Đông. Ý là quốc gia phương Tây đầu tiên sản xuất satin vào thế kỷ XII, và nó trở nên phổ biến trên khắp châu Âu trong thế kỷ XIV. Trên thực tế, phần lớn đồ nội thất trong Cung điện Versaille là từ vải bọc satin.

 

Cách dệt vải Satin

Satin dệt được đặc trưng bởi bốn hoặc nhiều sợi ngang đi qua một sợi dọc hoặc ngược lại: bốn hoặc nhiều sợi dọc đi qua một sợi ngang. Với cách dệt trên, sản phẩm tạo ra sẽ có mặt vải  chính nhiều sợi ngang song song hơn, việc khiến cho vải có độ bóng tùy thuộc vào ánh sáng chiếu lên. Cách dệt này tạo cho vải có hai mặt và mặt sau phần nhiều là sợi dọc. Qua kỹ thuật dệt đó, vải có bề mặt láng và bóng ở mặt trên và thô mờ ở mặt dưới.

Tùy theo loại tơ, sợi vải, satin có thể nặng nhẹ, thô, mờ hay láng bóng, mềm mại, thướt tha hoặc đơ cứng khác nhau.

 

Các kiểu dệt vải Satin khác nhau

Satin được dệt từ các sợi tơ dài, được kéo ra từ một cái kén tằm như lụa. Ngày nay Satin cũng có thể được làm từ sợi polyester và sợi rayon, cả hai đều có thể được sản xuất để tạo thành các sợi dài.

Có một số cách dệt satin khác nhau :

Dệt 4 sợi:.Trong dệt satin 4/1, sợi ngang đi qua ba sợi dọc và dưới một sợi dọc khác. Đây là cách dệt tạo sự đàn hồi hơn và có độ giãn nhiều hơn cho vải so với dệt trơn thông thường, trong đó các sợi dọc và sợi ngang đan chéo nhau với tỷ lệ 1/1.

Dệt 5 sợi: Điều này gần giống với cách dệt 4 sợi, ngoại trừ sợi ngang đi qua bốn sợi dọc và sau đó dưới một sợi doch khác.

Dệt 8 sợi:. Đây là cách dệt satin linh hoạt nhất, và để đạt được kiểu dệt này, sợi ngang đi qua bảy sợi dọc và sau đó dưới một sợi dọc khác.

 

Đặc trưng của vải Satin

Vải dệt satin linh hoạt hơn vải dệt trơn, và satin thường được biết đến với độ bóng mượt và độ rủ tuyệt đẹp. Dưới đây là một số đặc điểm của satin.

Mặt chính sáng bóng: Vải dệt satin tạo ra một mặt phải sáng bóng và mặt sau xỉn màu do sự tổ chức của các sợi dọc và sợi ngang. Satin cho cảm giác mềm mại và rất sang trọng.

Độ rũ đẹp: Do sự tập trung của các sợi và độ mềm dẻo của vải, vải dệt satin tạo ra một lớp vải mềm mại và trở nên lý tưởng cho các trang phục dựu tiệc, hay đồ nội thất sa hoa.

Bền chặt: Vì satin sử dụng các sợi tơ dài được dệt căng, nên sợi vải chắc và bền hơn nhiều loại vải dệt trơn.

Chống nhăn: Satin không dễ nhăn như các loại vải khác, satin càng dày càng ít bị nhăn.

Tuy nhiên, satin cũng có một số nhược điểm, như:

Dễ bị xước: do cấu trúc dệt đan.

Khó may: Vì satin mềm, rũ đổ và trơn, nó tạo ra sự khó khăn trong quá trình may.

 

Các loại vải Satin trên thị trường

Có một số loại vải satin khác nhau, và chúng khác nhau dựa trên loại sợi nào được sử dụng trong quá trình dệt và phương pháp dệt satin nào được sử dụng. Dưới đây là một vài loại vải satin phổ biến:

Antique: Satin cổ điển sử dụng các sợi xơ không đều làm sợi ngang, và được dệt theo kiểu đan 5 hoặc 8 sợi với nhau. Vải nặng và bóng mờ thường dùng cho rèm cửa nội thất.

Baronet: loại satin này sử dụng sợi dọc bằng rayon và sợi ngang là cotton, có độ bóng nhiều.

Charmeuse: từ tiếng Pháp có nghĩa là sự quyến rũ, loại satin này rất nhẹ với độ rủ nhiều, Nó có các đặc trưng chính của satin với mặt trước sáng bóng và mặt sau xỉn màu.

Crepe back: Có bề mặt satin bóng mượt và sáng bóng với lớp mờ ở mặt sau, làm cho vải này cực kỳ linh hoạt. Sử dụng trong nghành may mặc

Duchess: là một loại vải nặng. Nó cứng hơn và có độ bóng thấp hơn satin truyền thông, nó thường được nhuộm màu đậm và hay được sử dụng cho váy.

Messaline: Dạng satin này rất nhẹ và có độ bóng cao, và nó thường được dệt từ tơ nhân tạo hoặc lụa.

Polysatin: Đây là một từ viết tắt cho satin dệt từ sợi polyester.

Slipper: Chất liệu satin này được dệt chặt, vải có trọng lượng trung bình được sử dụng cho các phụ kiện, giày dép và quần áo.

 

2. Satin được sử dụng như thế nào?

Satin có nhiều cách sử dụng từ trang trí nội thất đến thời trang nhờ vào nhiều cách dệt khác nhau và dưới đây là một vài cách sử dụng phổ biến nhất.

Váy đầm

Là một mặt hàng chủ lực  trong trang phục dạ hội và váy cưới vì độ rủ mềm tuyệt đẹp và cảm giác bóng láng sang trọng.

Jumpsuit

Với những cô gái có thân hình vừa vặn, thì jumpsuit với chất liệu satin là một sự lựa chọn tuyệt vời.Trái với các bộ jumpsuit với chất liệu vải thô, che khuyết điểm của cơ thể, thì các bộ jumpsuit với chất liệu satin sẽ khoe khéo được những đường nét trên cơ thể bạn. Bộ trang phục sẽ mang lại cho các bạn nữ hình ảnh vừa kín đáo nhưng cũng rất quyến rũ.

Áo kiểu

Những chiếc áo sơ mi hay áo cánh cách điệu vải lụa satin sẽ là lựa chọn được phái đẹp ưu ái trong mùa hè này. Sự kết hợp đơn giản của chiếc áo kiểu cùng quần jeans, quần short hay chân váy…vừa tạo cảm giác thoải mái, vừa mang nét đẹp trẻ trung và năng động.

Trang phục cưới

Các mẫu thiết kế váy cưới trong những năm trở lại đây đều có xu hướng tối giản và tạo cảm giác dễ chịu nhất cho các cô dâu. Satin là một trong các biến tấu của lụa và taffeta nên vừa có sự mềm mại của lụa vừa có chút cứng của taffeta. Loại vải này mỏng nên có nhiều ưu điểm khi mặc vào mùa nóng, chính vì vậy, các bộ váy cưới với chất liệu vải satin đang là xu hướng được lựa chọn trong các dịp lễ cưới và đảm bảo được tiêu chí đẹp, thoải mái và tiện lợi.

Khăn choàng

Nhắc đến loại vải này, chúng ta không thể quên những chiếc khăn choàng Dù là mùa hè hay mùa đông, thì chiếc khăn choàng bằng chất liệu lụa satin vẫn là một trong những phụ kiện đắt giá cho bộ trang phục của phái đẹp trong bất kỳ dịp nào.

Giày dép

Từ giày múa ba lê đến giày cao gót được thiết kế, satin là một loại vải được các nhà thiết kế giày yêu thích.

Phụ kiện thời trang: những chiếc túi và clucht dự tiệc thường được làm từ satin.

Sự khác biệt giữa Satin và lụa

Lụa là tên gọi của sợi tơ tằm và satin là tên của cách dệt vải. Do đó, sợi tơ có thể được sử dụng để tạo thành satin, nhưng sợi tơ cũng có thể được dệt theo các kiểu khác như lụa. Mặt khác, satin có thể được làm từ bất kỳ sợi dài nào, không chỉ là lụa.

Hướng dẫn giặt ủi để giữ độ bền cho vải Satin

Giặt ủi và bảo quản vải satin phụ thuộc chủ yếu vào loại satin. Satin làm từ sợi tổng hợp và sateens làm từ bông có thể được giặt bình thường, trong khi satin làm từ lụa cần phải được giặt khô, ủi hấp. Khi giặt đồ satin có một số nguyên tắc chung:

Giặt bằng tay hoặc chế độ giặt máy nhẹ có túi giặt trong nước lạnh bằng chất tẩy hoặc bột giặt nhẹ.

Không treo satin khi ướt hoặc vắt khô satin, vì satin có thể dễ dàng mất hình dạng vì vậy đừng vắt đồ.

Không cho satin vào máy sấy. Thay vào đó, nằm phẳng để khô trên một chiếc khăn sạch.

 

3. 5 bí quyết phối đồ với satin

Kết hợp với giày Brogues bóng

Các loại váy màu pastel xinh xắn thường dành riêng cho các bữa tiệc trong vườn hoặc tiệc trà chiều sẽ trở nên hiện đại hơn khi kết hợp giày brogues cổ điển bóng, tạo nên vẻ sang trọng pha chút nữ tính. Khi đi cùng Brogues, vớ cao cổ đến mắt cá chân màu trắng có thể tạo cho set sự cổ điển khó cưỡng.

Kết hợp với phụ kiện màu vàng

Khi đeo dây chuyền vàng chunky, ngay cả những chiếc satins đáng yêu nhất cũng mang một không khí hiện đại và sành điệu hơn.

Kết hợp với áo phông trắng

Cho dù bạn đang mặc một chiếc váy bút chì Undercover in chân dung tự họa của Cindy Sherman hay một chiếc váy trơn, một chiếc áo phông trắng đơn giản được cùng chiếc dây đai spaghetti là cách hoàn hảo để biến trang phục satin đậm chất dạ hội truyền thống thành set đồ dạo phố mùa hè quyến rũ..

Kết hợp với giày thể thao năng động

Xuất hiện dưới vô số hình thức, satin vẫn có thể tạo nên phong cách Athleisure từ từ những chiếc quần thể thao trackpant đến zip-up, tank top cho đến những chiếc áo sơ mi được thiết kế lung linh. Mặc với một đôi giày thể thao chất như Balenciaga Triple S và yên tâm rằng bạn vẫn rất hợp thời và bắt trend.

Kết hợp với quần jean

Một item cơ bản và dễ dàng biên hoá mọi thứ với jeans. Bạn sẽ khoác lên chiếc blouse satin điệu đà nhưng toát lên vẻ quyến rũ và lạnh lùng khi mặc cùng chiếc quần jean.

 

Đang xem: Vải Satin là gì? 5 bí quyết phối đồ với Satin

Xem website cửa hàng