Denim chất liệu bền bỉ vượt thời gian

Denim chất liệu bền bỉ vượt thời gian

Denim là loại vải được sử dụng làm quần áo trên toàn thế giới như quần jean, áo khoác jacket và áo sơ mi.... Vì denim là chất liệu vượt mọi lứa tuổi và tầng lớp kinh tế, nó phù hợp với người giàu và người nghèo cũng như người già và người trẻ. Chúng là biểu tượng của sự linh hoạt khi chúng hấp dẫn mọi tầng lớp xã hội. Tất cả chúng ta đều có một hoặc hai chiếc quần jean trong tủ quần áo. Tuy nhiên, lịch sử của denim không hẳn ai trong chúng ta cũng biết rằng rất phong phú, đa dạng và bền vững. Có rất ít chất liệu nào có thể tồn tại vượt thời gian mà không lỗi mốt như denim.

Được phát minh lần đầu tiên vào những năm 1800, jean denim ban đầu là kiểu đồng phục dành của các thợ mỏ bởi tính chất bền bỉ của sợi vải, rồi chúng biến đổi qua dòng lịch sử thời trang, được mặc bởi nhiều thành phần khác nhau như: cao bồi, huyền thoại Hollywood, nhóm biểu tình văn hóa, ngôi sao nhạc rock và cuối cùng cũng trở thành biểu tưởng vượt thời gian của thời trang trong hai thế kỷ qua.

 

1.   Lịch sử của jean denim

Denim đến từ đâu?

Vải denim được phát minh từ những năm 1800, từ một loại vải cotton twill ban đầu được sản xuất tại thị trấn Nîmes của Pháp. Quốc gia này được coi là một trong những thủ đô thời trang của thế giới, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một trong những xu hướng thời trang quan trọng nhất của thế kỷ đến từ đó. Ban đầu, denim được tạo ra như là một loại vải với tên gọi "serge de Nimes". Và từ de Nimes sau đó hay được dùng để chỉ về loại chất liệu này. Nó được tạo ra với tính năng bền bỉ và mạnh mẽ để dùng làm đồ bảo hộ lao động. Nỗ lực ban đầu để tái tạo lại loại vải này ở Ý được biết đến với cái tên jean, đã thất bại. Tuy nhiên, chính trong quá trình cố gắng để tái tạo lại các nhà sản xuất dệt may đã phát hiện ra denim. Vào thời điểm đó, màu nhuộm duy nhất có sẵn là màu xanh lam, thuốc nhuộm chàm hữu cơ có sẵn tại thời điểm đó. Đây là lý do tại sao quần jean hiện nay chủ yếu là màu xanh.

Denim đến từ đâu?

Vì được làm từ cotton, denim rất tự nhiên và rất thoáng khí, nhưng kiểu dệt chéo dày sợi của loại vải này giúp nó có khả năng chống mài mòn. Denim cũng dễ giặt và may vá, và màu xanh biến nó thành một kiểu đồng phục cho quần áo bảo hộ lao động. Chiếc quần jean cổ điển, dễ nhận biết nhất mà chúng ta đã biết - được làm từ vải denim nhuộm màu chàm có túi tán đinh chắc chắn để làm quần áo bảo hộ lao động - được tạo ra từ năm 1873 bởi một thợ may Jacob Davis và thương nhân vải Levi Strauss. Đinh tán đồng được sử dụng để giữ miệng túi chắc chắn không bị kéo rách trong khi làm việc. Strauss và Davis ban đầu làm quần jean bằng hai loại vải, nhuộm màu nâu cổ vịt và xanh denim, nhưng việc tạo ra phong cách denim 501 vào năm 1890 đã giúp denim được yêu thích rộng rãi. Trong suốt nhiều thập kỷ, jean đã được cải tiến thiết kế như thêm một đường may kép màu cam để ống quần chắc chắn hơn, thêm đường cắt rã vòng mông xuất hiện vào năm 1922; khóa kéo thay thế nút bấm vào năm 1954...

Denim đến từ đâu?

Hollywood đã giúp lãng mạn hóa chiếc quần jean màu xanh trong những năm 1920 và 1930 trong các bộ phim kiểu cao bồi của John Wayne và Gary Cooper. Hình chụp mặc quần jean trên tạp chí của các nữ diễn viên như Ginger Rogers và Carole Lombard đã thuyết phục phụ nữ rằng phong cách này cũng dành cho họ. Những năm 1950, quần jean đã gắn liền với giới trẻ nổi loạn và phong trào biểu tình văn hoá. Các thần tượng tuổi teen, các ngôi sao nhạc rock, các hippi và những người biểu tình phản chiến mặc quần jean vào những năm 1960 và đầu những năm 1970 như một cách thể hiện sự ủng hộ đối với tầng lớp lao động; trong khi các nhà tổ chức nữ quyền chọn quần jean màu xanh như một cách để thể hiện sự bình đẳng.

Đến cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, thời trang cao cấp cũng bắt đầu quan tâm đến jean. Năm 1976, Calvin Klein tung ra bộ sưu tập jean màu xanh đầu tiên trên sàn catwalk. Gloria Vanderbilt đã giới thiệu chiếc quần jeans đình đám của mình vào năm 1979. Những chiếc quần jeans thiết kế này không chỉ thành công về mặt thương mại mà còn được bán trên thị trường với thiết kế và công nghệ may tinh sảo hơn. Đến những năm 1990, các hãng thời trang như Versace, Dolce & Gabbana và Dior cũng bắt đầu gia nhập  vào thị trường này.

Xu hướng jean hiện đại

Vì vậy, câu hỏi trong suy nghĩ của nhiều người là: Làm thế nào mà một bộ quần áo bảo hộ lao động gồ ghề cuối cùng lại trở thành một trong những mặt hàng thời trang tiện dụng và phố biến nhất trong thế giới phương Tây?

Cho đến ngày nay, jean vẫn là loại quần áo denim phổ biến nhất. Từ quần jean skinny đến quần jean ống loe, có rất nhiều kiểu quần jean khác nhau để lựa chọn và được yêu thích trên toàn thế giới. Quần jean ngày nay có đủ loại màu sắc khác nhau, nhưng màu phổ biến nhất vẫn là màu xanh chàm. Một số quần jean màu xanh đen, nhưng một số khác đã được wash để tạo ra những vết bạc màu - một hiệu ứng đặc biệt nhất của jean.

Ngoài quần jean, denim cũng được sử dụng để làm một số sản phẩm may mặc khác. Các nhà thiết kế thời trang trên khắp thế giới tiếp tục nghĩ ra những cách mới để denim biến hoá đa dạng hơn. Ví dụ như váy denim và quần short denim đều phổ biến, và một số người tiêu dùng thậm chí thích mặc áo khoác denim, áo sơ mi denim... Jumpsuit denim đã không còn xuất hiện nhiểu trong những thập kỷ gần đây, nhưng đôi khi chúng vẫn được mặc như trang phục theo xu hướng retro.

Quần áo denim được yêu thích và sử dụng rộng rãi một phần do độ bền của chúng. Một chiếc quần jeans chất lượng cao có thể sử dụng trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ, và những loại quần này càng giá trị hơn khi càng lâu đời, điều này làm tăng thêm sự hấp dẫn của chúng. Thêm vào đó, denim đã trở nên gắn liền với thế giới phát triển; denim biểu thị sự xa xỉ của thời đại công nghiệp hiện đại của xu hướng toàn cầu và lan truyền thịnh vượng quốc tế.


 

Denim được sản xuất như thế nào?

Denim được làm từ cotton. Trong khi một số loại quần jean hiện nay có thể được làm từ các vật liệu khác, loại vật liệu ban đầu duy nhất có thể được sử dụng để làm denim thực sự là cotton hoàn toàn tự nhiên.

Các sợi bông sau khi thu hoạch và tách sợi, chúng được kéo thành sợi và sợi này được tải lên các cuộn chỉ. Cotton được nhuộm màu xanh chàm truyền thống của denim sau khi được kéo sợi, hoặc các nhà sản xuất denim có thể thực hiện bước này cho đến khi vải được dệt.


 

Denim là một loại vải dệt chéo, có nghĩa là nó được dệt bằng nhiều sợi ngang xen qua sợi dọc. Sau khi được nhuộm và dệt, denim ở dạng gọi là "denim thô". Trong một số trường hợp, denim thô có thể được bán nguyên trạng, nhưng loại vải này thường phải chịu một quy trình gọi là giặt để mềm mại và dễ sử dụng hơn. Sau khi vải được giặt, nó được cắt và may thành quần jean.

 

2.   5 xu hướng denim mới nhất dành cho nữ

Quần jean denim xẻ ống loe

Trong những năm gần đây, chúng ta đã thấy các xu hướng quần jean thường có đặc trưng ống thẳng, vừa vặn và thường xuyên biến đổi với kiểu xẻ ống loe - quần jean boyfriend là một biến thể từ quần jean skinny. Nhưng phong cách skinny không còn là xu hướng hot nhất hiện nay. Vì thế chiếc quần denim ống loe lại được đánh thức với kiểu quần jeans có ống rộng để thoải mái vân động hơn.

Cách phối đồ với chúng: bằng cách kết hợp với một chiếc cổ cuộn hoặc áo thun trơn tạo nên vẻ đẹp táo bạo hơn, hoặc với một chiếc áo cộc tay và giày cao gót cho một sự kiện buổi tối.


 

Tái cấu trúc từ denim tái chế

Làn sóng mới của denim đã chứng kiến ​​một điều đáng chú ý – đó là sự ra đời của những mẫu denim kết hợp cổ điển và tái cấu trúc. Với việc ghép 2 tông màu quần jean với nhau trên một thiết kế đã phá bỏ những giới hạn cổ điển của denim mà vẫn không làm cho chúng mất đặc trưng chính. Những thương hiệu ủng hộ thời trang bền vững và bảo vệ môi trường đã tái sử dụng chất liệu cho quần jean từ denim tái chế hoặc bị loại bỏ và thậm chí có thể tạo ra các kiểu độc đáo với phiên bản giới hạn. Họ tạo ra một chiếc quần jeans ống đứng hiệu ứng 'tương phản' bằng vải với hai tông màu chuyển tiếp nhau.

Cách phối đồ với chúng: những chiếc quần jean này tự chúng đã rất đặc biệt và thu hút bởi nét độc đáo riêng nên bạn không cần tập trung vào những phần phụ khác. Chỉ cần lựa chọn những trang phục phối cùng đơn giản, trơn màu, khá thoải mái như một chiếc hoodie hay áo sơmi cơ bản và đủ.


 

 Denim xanh bền vững

Không phải xu hướng này đề cập đến màu sắc của denim mà chúng ta đang nói về denim thân thiện với môi trường. Việc tạo ra một chất liệu mới để đáp ứng nhu cầu phát triển của thời trang nhanh sẽ ảnh hưởng đến sinh thái tự nhiên khi tạo ra hàng loạt rác thải thời trang ngắn hạn. Các nhà thiết kế đi đầu trong xu hướng tái chế đang ngày càng được lòng những tiêu dùng khôn ngoan. Việc này đặt ra thách thức cho các thuơng hiệu thời trang phải đảm bảo cam kêt về sự đổi mới của denim. Và xu hướng denim xanh là cách nhà sản xuất đem đến giá trị bền vững cho khách hàng của mình. Vẫn rất thời trang và hợp mốt nhưng được đảm bảo 100% sử dụng được trong một thời gian lâu dài, họ sẽ sử dụng ít nước hơn 99%, cộng với việc họ tái chế sợi thô và hạn chế những công nghệ giặt wash.

 Denim xanh bền vững

 

Quần jean denim ống rộng

Quần jean cạp cao có ở khắp mọi nơi và đã có từ lâu. Phong cách denim này về cơ bản là sự đối trọng với skinny, Những chiếc quần ống rộng kiểu dáng cực kỳ thoải mái làm từ denim không co giãn do đó loại bỏ được sợi nhân tạo trong vải denim co giãn. Thường có chiều dài lửng ở mắt cá chân, quần jean ống rộng cạp cao là hàon hảo khi diện cùng áo sơmi cổ điển đơn, diện cùng đôi giày cao gót tôn lên đôi chân dài rất tự nhiên.

Cách phối đồ với chúng:  điểm nhấn ở đây là ống quần ở mắt cá chân, vì vậy hãy tạo phong cách cho chiếc quần jean này với một đôi giày cao hoặc một đôi giày bốt có gót. Kết hợp áo phông bên trong với một chiếc áo khoác ngắn.

Quần jean denim ống rộng

 

Quần jeran cạp thấp

Sau nhiều năm phong cách jean cạp cao được phổ biến và trở thành xu hướng. Thì những năm gần đây chiếc quần jean cạp thấp dưới bụng đang hot trở lại.

Cách phối đồ với chúng:  đây là một phong cách jean tự nhiên giản dị, chúng phù hợp nhất với áo phông trắng trơn và áo khoác denim bụi bặm cùng đôi bốt da.

Quần jeran cạp thấp

 

3.   6 cách kết hợp denim dành cho nam

Quần jean đen + áo khoác jean wash

Có hai điều, theo nguyên tắc chung, làm cho việc phối đồ trở nên dễ dàng hơn nhiều: denim đậm màu phối với denim đậm màu. Quần jean đen kết hợp với một chiếc áo khoác màu đen tương tự sẽ là một lựa chọn tạo ra cảm giác cơ thể bạn cao lớn và vững chãi hơn.

Kết hợp với áo phông trắng hoặc áo len màu xám là hoàn hảo.

Quần jean đen + áo khoác jean wash

Quần jean đen + áo khoác jean wash

Bước đột phá khi tạo nen một cặp phối denim hoàn hảo, đó là kết hợp quần jean đen với áo khoác jean được wash. Một bộ trang phục lấy cảm hứng từ phong cách grunge.

Có thể kết hợp bổ sung một chiếc áo khoác cổ borg phủ bông cho mùa lạnh có thể nâng tầm cổ điển cho cả bộ trang phục. Kết hợp một chiếc áo phông trắng tinh tế và một số giày bốt cheseal hoặc giày sneaker năng động.

Quần jean đen + áo khoác jean wash

 

Quần jean đen + áo khoác trắng

Lợi ích lớn nhất của denim là tính linh hoạt của nó, giống như sự kết hợp màu sắc của đen và trắng. Không chỉ giới hạn trong những bộ vest chỉn chu, set đồ đen trắng còn áp dụng ấn tượng trong một chiếc quần jean đơn sắc và áo khoác denim trắng.

Quần jean trắng (được ưa thích bởi Mick Jones từ The Clash) đang ngày càng phổ biến gần đây.

Quần jean đen + áo khoác trắng

 

Quần jean xanh + áo sơmi denim

Đắm mình trong một set denim xanh tone suit tone là sự lựa chọn không gì an toàn hơn cho phái mạnh. Nhưng có nhiều cách để làm điều đó với hiệu quả tuyệt vời và độc đáo hơn màu xanh an toàn vốn có của nó.

Bí quyết là dùng ít nhất hai sắc thái khác nhau ở nửa trên và nửa dưới để tránh hiệu ứng denim nguyên cây. Chiếc quần denim thô tối màu đi cùng một chiếc áo sơ mi denim giặt nhẹ là tuyệt vời và có thể mặc thêm một lớp áo nền nữa bên trong áo sơmi làm độ chuyển hài hoà cho tổng thể.

Quần jean xanh + áo sơmi denim

 

Quần jean wash đậm màu + áo Jacket wash nhẹ

Quy tắc cơ bản phần dưới của bạn phải luôn tối màu hơn phần trên của bạn để làm sáng khuôn mặt. Nó áp dụng hoàn hảo cho một chiếc quần jean đen nhưng điều này cũng đúng với một chiếc quần jean được wash tối màu như màu xanh đen chẳng hạn. Đây là một kiểu chuyển màu trung gian giữa các tông xanh đạm nhạt trong bảng màu chàm của jean cơ bản. Nếu bạn thêm một lớp áo phông trơn màu bên trong làm màu chuyển set đồ càng tinh tế hơn.

Quần jean wash đậm màu + áo Jacket wash nhẹ

Quần jean trắng + áo sơ mi denim / Chambray

Quần jean trắng là một món đồ chính trong tủ quần áo mùa hè, chúng tạo nên sự tươi mới và phá cách hơn một chút. Nhưng không dễ để phối đồ với chúng. Một chiếc áo sơ mi denim chambray là an toàn để kết hợp với denim trắng. Chỉ cần đảm bảo chúng phù hợp  và gọn gàng.

Quần jean trắng + áo sơ mi denim / Chambray

Ngày nay, hầu hết tất cả các nhãn hiệu xa xỉ và các nhà thiết kế thời trang cao cấp đã tung ra nhiều BST jean trên sàn diễn và chúng có nhiều mức giá, trong vô số kiểu dáng: rộng, skinny, cạp cao-thấp và đầy màu sắc sáng, tối. Tôi thường nói rằng tôi ước mình đã phát minh ra quần jean xanh - Yves Saint Laurent đã nói với Tạp chí New York vào tháng 11 năm 1983 như vậy. Điều đó cho thấy jean luôn được khao khát và đầy tính hấp dẫn qua mọi thời đại. Chúng có tính biểu cảm, bụi bặm và phù hợp với nhiều đối tượng, giới tính...

Đang xem: Denim chất liệu bền bỉ vượt thời gian

Xem website cửa hàng