Ý nghĩa của việc mặc đồng phục học sinh

Ý nghĩa của việc mặc đồng phục học sinh

Trong một đời người, ắt hẳn khoảng thời gian khiến chúng ta vừa nhớ nhung lại vừa tiếc nuối nhất, là khoảng thời gian còn cắp sách đến trường. Nhớ lắm những ngày đầu chập chững bước vào trường lớp, ngập ngừng mở lời giới thiệu bản thân trước mặt những bạn bè cùng trang lứa xa lạ... Những điều mới mẻ, ta dần tiếp thu bằng sự quan sát và lắng nghe. Xa lạ là thế, ngại ngùng là thế nhưng đâu đó vẫn có chút quen thuộc giữa ta và mọi người, vẫn có chút thoải mái giữa những cuộc nói chuyện làm quen. Nhìn ta nhìn bạn khoác trên mình bộ đồng phục học sinh, chúng ta lại trở nên gần gũi hơn bao giờ hết.

Sau đây là lý do tại sao nên mặc đồng phục đến trường:

1.     Đồng phục học sinh là bộ mặt trang nghiêm của môi trường giáo dục.

Tại sao nói đồng phục học sinh là bộ mặt của ngành giáo dục nói chung và các trường lớp nói riêng?

Ngành giáo dục, chúng ta đều biết rằng đây là nơi đào tạo ra một con người hoàn thiện cả nhân và tài, vì thế nơi này cần lắm sự trang nghiêm, bình đẳng, đồng bộ của các bé trong môi trường này để dễ dàng trong việc dạy dỗ và đào tạo, thoải mái trong việc giao tiếp hoạt động của bé với các bạn. Hãy thử nghĩ và so sánh giữa việc chúng ta bước vào một ngôi trường chỉ thấy màu trắng xanh của bộ đồng phục và bước vào một ngôi trường với đủ gam màu sắc sặc sỡ của những chiếc áo quần tự do. Rõ ràng phần lớn người sẽ dễ hút mắt với sự sặc sỡ, trẻ con chắc chắn cũng rất thích điều này. Nhưng hãy tự đặt câu hỏi, liệu còn sự trang nghiêm nào ở nơi trường lớp và sự bình đẳng ở đâu khi không phải bé nào bố mẹ cũng có điều kiện? Chúng ta thật sự để con mình phải tiếp xúc với hai từ “phân biệt” ngay từ lúc vừa biết viết những nét chữ đầu tiên sao?

2.     Đồng phục học sinh là lựa chọn duy nhất nhưng tốt nhất cho trẻ trong khoảng thời gian đi học.

Lựa chọn duy nhất nhưng tốt nhất

Việc đến trường sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn bao giờ hết, giúp các bậc phụ huynh và con trẻ tiết kiệm được rất nhiều thời gian thay vì phải đau đầu chọn đồ cho con như thế nào là phù hợp cho việc đi học mà bé vẫn có thể thoải mái hoạt động thì đồng phục học sinh đáp ứng là lựa chọn duy nhất đáp ứng tốt nhất hết tất cả các yêu cầu cần thiết ở trên. Vừa có tính trang nghiêm nơi trường lớp, vừa mát mẻ với chất vải cotton và kiểu dáng lại vô cùng thoải mái phù hợp cho sự hoạt náo của các bé.

Về dáng vẻ bên ngoài

Bé trai với chiếc quần tây xanh đen, áo somi trắng đóng thùng, đơn giản vậy đấy nhưng lại toát lên sự nghiêm túc của một con người ham học hỏi và cũng không kém phần năng động hoạt náo trong những giờ giải lao. Bé gái với chiếc đầm đồng phục cũng hai tông màu chủ đạo là trắng và xanh đen, với điểm nhấn là phần tay bèo phồng, có nơ trước ngực và dây cột nơ phía sau lưng đầy dễ thương và nữ tính. Thế nên, đồng phục học sinh tiểu học có thể đơn giản với hai màu sắc đơn điệu ấy nhưng vẫn giúp các bé toát lên được con người, tính cách của mình thông qua kiểu dáng và từng hành động.

Về tinh thần bên trong

Như đã nói ở trên, tinh thần ở đây thể hiện rõ nhất thông qua sự bình đẳng mà đồng phục học sinh tiểu học mang lại. Đến trường, cùng khoác lên mình chiếc áo trắng, quần/váy xanh, chúng ta không khác gì nhau, chúng ta thoải mái trò chuyện vui đùa, cùng giúp đỡ nhau, cùng có những bài học trên tập sách cũng như từng bước chập chững tiếp cận với những bài học trên đời. Quan trọng hơn hết, chúng ta có những người bạn, bạn thân cùng nhau cố gắng trong khoảng thời gian áo trắng cắp sách đến trường.

3.     Đồng phục học sinh gắn bó sâu sắc với khoảng trời tuổi thơ đến trường đẹp đẽ của mỗi người.

Trước khi có chúng ta như bây giờ, chúng ta đã từng là một đứa trẻ với những năm tháng vô tư nô đùa, với những kí ức đẹp đẽ về cuộc sống, về khoảng thời gian đến trường, đến lớp gặp bè bạn thầy cô. Đối với bộ đồng phục học sinh cũng vậy, với mỗi người, ắt hẳn vẫn có chút kí ức sâu đậm về nó, vì suy cho cùng, vẫn là nó theo cùng mình lâu nhất, là món đồ không thể thiếu trong quãng thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ lúc ngập ngừng muốn khóc khi mẹ mặc cho mình bộ đồng phục rồi nắm tay đưa đến trường lần đầu tiên năm lớp 1, đến lúc ngậm ngùi nhìn chiếc áo sơmi trắng, tà áo dài ngập đầy chữ kí, lời chúc của đám bạn nhố nhăng chia tay năm cuối cấp. Nhưng có lẽ bộ đồng phục học sinh tiểu học khiến chúng ta vấn vương nhất, bởi đi kèm với nó là những khoảng khắc đầu tiên tuyệt đẹp. Trường học dạy ta sự tự giác và trưởng thành, bởi thế, với một đứa trẻ, việc chúng tự soạn cho mình chiếc tập, chiếc sách đến trường mỗi ngày, tự mình thay đồng phục, tự mình gài từng khuyu áo quả là một điều lớn lao và hãnh diện với chúng. Chúng sẽ cảm thấy mình đã lớn, đã biết tự làm mọi việc một mình mà không cần sự giúp đỡ của ai. Hãy tưởng tượng cảnh đứa trẻ nhà bạn đeo chiếc cặp với đầy đủ sách vở bút thước với bộ đồng phục học sinh tiểu học tươm tất trên người, bước xuống nhà náo nức bảo bố nhanh chở đến trường. Những điều ngây ngô như thế sẽ hiện hẳn trên gương mặt của trẻ, bậc làm cha mẹ cũng cảm thấy hạnh phúc lây.

4.     Đồng phục học sinh cần thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Về thể chất

Theo các nhà khoa học nghiên cứu, sự phát triển thể chất của trẻ nhỏ là rất nhanh so với những người đã trưởng thành. Vì đây là giai đoạn trước dậy thì và đang dậy thì, nên thể trọng và chiều cao của các bé dường như là tăng lên rất nhanh. Bên cạnh đó cơ sở y tế và môi trường xung quanh cũng dần được cải thiện tốt hơn, có nhiều loại thuốc bổ, vitamin, thực phẩm giúp cho sự phát triển của bé và đặc biệt là các bé trai tham gia các môn thể thao như bơi, bóng rổ, bóng chuyền...điều này khiến xương của bé dần to ra và giúp bé cao to lên một cách nhanh chóng. Chính vì thế, đồng phục học sinh của bé cần phải thay đổi liên tục theo từng giai đoạn phát triển của bé. Có nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng, đồng phục chỉ mặc đi học nên chật tí cũng chẳng sao. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Các bé đến trường không chỉ để ngồi học những con chữ, con số mà các bé cần phải giao lưu và vui chơi với các bạn, điều này giúp ích rất nhiều cho khả năng ứng xử sau này của các bé. Nhưng điều gây trở ngại duy nhất lại là bộ đồng phục học sinh chật chội khó chịu, các bé sẽ không thể thoải mái hoạt động nếu phần tay áo có chút vướng víu, hay thân áo không đủ rộng, hay phần lưng quần bó sát bụng bé, những điều này cũng có thể khiến bé trở nên tự ti và ngai tiếp xúc với bè bạn. Việc cha mẹ đáp ứng cho con mình có một bộ quần áo nói chung và đồng phục học sinh nói riêng phù hợp, đẹp mắt giống như việc cha mẹ giúp tạo cho con mình một “bộ mặt thẩm mỹ” tự tin bước ra ngoài xã hội

Về tinh thần

Mặt này chúng ta sẽ nói rõ về phần đồng phục học sinh của các bé gái. Việc phát triển thể chất như đã nói ở trên không ít thì nhiều cũng có ảnh hưởng đến mặt tinh thần, đặc biệt là các bé gái. Đến một thời điểm nào đó, các bé gái dần không còn thích váy đầm vì nhiều lí do, có thể do bé phát triển cơ thể quá cao và to nên mặc những chiếc váy đầm sẽ trông rất thô kệch và không thuận mắt. Hoặc cũng có thể là trong khoảng thời gian sắp dậy thì, tầm 8 - 10 tuổi, các hoc-mon của nam và nữ trong bé sẽ tăng lên nhanh chóng, lẫn lộn khiến bé gái có chút hơi hướng nam tính từ đây nên việc diện một chiếc áo có cánh tay bèo phồng hay nơ, hay họa tiết hoa văn dễ thương cũng khiến bé ngập ngừng, huống hồ gì một chiêc váy đầm. Chính vì thế, đồng phục học sinh cho bé gái cần linh hoạt thay đổi phù hợp để các bé có thể thoải mái tự tin, dù chỉ đơn giản là áo somi trắng và quần tây xanh đen như các bạn nam nhưng do là cơ thể có phom dáng là nữ và thiết kế áo somi có eo sẽ giúp các bé không mất đi sự nữ tính dễ thương mà bên cạnh đó tạo cho các bé một chút cá tính mạnh mẽ.

5.     Dưới đây là một số địa chỉ để cha mẹ có thể cân nhắc lựa chọn những bộ đồng phù hợp với con trẻ

 HỆ THỐNG CỬA HÀNG

+ Gian L4-18b, Tầng 4, TTTM Estella, Quận 2, TPHCM
+ 299 Hai Bà Trưng, Quận 3, TPHCM
+ 350 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TPHCM
+ 388 Quang Trung, Gò vấp, TPHCM
+ 722 CMT8, P.5, Quận Tân Bình, TPHCM
+ 178 Tân Quý, P Tân Quý, Q. Tân Phú, TPHCM
+ 618 Phạm Văn Thuận,P. Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai

>> Mua đồng phục học sinh đẹp tại đây

 

Đang xem: Ý nghĩa của việc mặc đồng phục học sinh

Xem website cửa hàng